Thứ Năm

Chi phí logistics có thể đạt đỉnh vào quý IV?

Theo báo cáo ngành logistics của SSI Research, ngành vận tải biển là một trong những ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch COVID-19. Sự tắc nghẽn và gián đoạn ngày càng trở nên nghiêm trọng đẩy giá vận chuyển lên mức cao kỷ lục, giá container tăng gấp 4 lần so với thời điểm trước dịch.

Xem thêm: https://vietnambiz.vn/logistics.html

Chi phí vận chuyển tăng cao hơn ở các tuyến đường dài, chẳng hạn như tuyến Châu Á - Châu Âu và Châu Á - Bắc Mỹ. Cước vận chuyển hàng hóa tại các tuyến này đã tăng khoảng 4 – 8 lần trong vòng một năm năm.

Ảnh: Hanjin Boston

Cụ thể, chi phí để vận chuyển một container 40 feet từ Thượng Hải (Trung Quốc) đến Rotterdam (Hà Lan) đạt mức 11.975 USD vào ngày 25/6, cao hơn 554% so với một năm trước đó.

Chi phí vận chuyển đến các thị trường Mỹ/Âu tăng gấp 2 - 3 lần trong năm qua. Hầu hết các công ty của Việt Nam phải chịu chi phí vận chuyển gia tăng dù là một phần hay toàn bộ, bất kể theo điều kiện FOB hay CIF.

Xuất khẩu từ Việt Nam sang châu Âu và Bắc Mỹ bị ảnh hưởng nặng nề nhất, trong khi nhập khẩu từ các thị trường này và vận chuyển nội Á cũng bị ảnh hưởng nhưng ở mức độ thấp hơn.

Chi phí logistics có thể lên đỉnh vào quý IV? - Ảnh 1.

Giá cước vận tải container tăng đột biến vào năm 2021 (Nguồn: SSI Research)

Theo SSI Research, hiện nay có rất nhiều yếu tố tác động đến thị trường vận tải biển. Khó có thể nói chính xác mức độ tác động của mỗi yếu tố vào tình trạng này.

Nhưng một số yếu tố chỉ mang tính chất tạm thời và chắc chắn sẽ đảo chiều trong thời gian thích hợp, trong khi một số yếu tố khác là khá dài hạn và sẽ không sớm thay đổi.

Còn tiếp...

Tham khảo: https://vietnambiz.vn/chi-phi-logistics-co-the-len-dinh-vao-quy-iv-20210715072141943.htm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tập đoàn Hoà Phát rót thêm 3.300 tỷ đồng cho công ty bất động sản

  Thông qua đợt rót vốn này, đơn vị phụ trách mảng đầu tư và kinh doanh bất động sản của Tập đoàn Hoà Phát sẽ tăng vốn lên 6.000 tỷ đồng. CT...