Thứ Sáu

Giá heo hơi hôm nay (26/8) giá heo giống lao dốc

Ban Chỉ đạo hỗ trợ tiêu thụ heo tỉnh Đồng Nai cho biết, tổng đàn heo của cả tỉnh hiện đạt hơn 1,6 triệu con. Theo khảo sát của phóng viên, giá heo hơi hôm nay 26/8 tại địa bàn đang tăng nhẹ so với tuần trước, song giá heo giống đang khá ảm đạm.

Trước tình hình giá cả có nhiều biến động, Ban Chỉ đạo hỗ trợ tiêu thụ heo tỉnh Đồng Nai đã đề nghị các địa phương có tổng đàn heo tăng tiếp tục làm việc với các trang trại, hộ chăn nuôi về việc không tăng đàn ồ ạt.



Dù rất khó khăn nhưng ông Vòng Mằn Pắn (xã Bình Sơn, Long Thành, Đồng Nai) vẫn duy trì đàn heo nái sản xuất giống.

Tuy nhiên, trao đổi với các cơ sở sản xuất heo giống cho thấy, tình hình tiêu thụ heo giống thời gian qua vô cùng ảm đạm. Ông Nguyễn Tấn Hậu – Giám đốc Công ty TNHH Chăn nuôi Tám Do (Long Thành, Đồng Nai) thổ lộ, cả tháng nay số lượng heo giống của công ty bán ra thị trường “chẳng đáng là bao”.

“Thường mỗi năm, thời điểm này nông dân đổ xô đi mua heo giống tái đàn để chuẩn bị cho thị trường tết. Cùng kỳ năm ngoái, heo giống sốt giá lên đến 2,4 - 2,5 triệu đồng/cặp mà mọi người phải tranh nhau để mua. Giờ 1 heo con giống (20kg) chỉ còn 700.000 – 800.000 đồng mà vẫn không tìm được người để bán. Mỗi năm, số lượng heo giống của chúng tôi bán ra trên địa bàn Đồng Nai chiếm 30% tổng lượng. Giờ các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ bỏ trại rất nhiều đã ảnh hưởng đến thị trường heo giống vốn sôi động vào những tháng cuối năm”, ông Hậu thổ lộ.

Giám đốc thương mại Hợp tác xã dịch vụ chăn nuôi Xuân Phú (huyện Xuân Lộc, Đồng Nai) Phạm Nhất Huy cũng nhận xét, thị trường heo giống hiện nay khá ảm đạm.

“Đa số người nuôi vẫn đang thăm dò thị trường chứ chưa thực sự mua con giống để gầy đàn cho nhu cầu thị trường cuối năm. Giá heo con giống vẫn chưa có biến động so với trước. Tình hình tiêu thụ heo giống rất xấu”, ông Huy cho biết.



Do nhiều hộ chăn nuôi bỏ trống chuồng nên thị trường heo giống hiện nay rất ảm đạm. Ảnh: T.Q

Vậy, nông dân lấy giống từ đâu khi chỉ trong một tuần đàn heo của Đồng Nai tăng 50.000 con như thông tin từ Ban Chỉ đạo hỗ trợ tiêu thụ heo của tỉnh?

Theo ông Nguyễn Kim Đoán - Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, không thể có chuyện nông dân tái đàn nhanh như vậy, vì lấy đâu ra heo giống sau một thời gian ngành chăn nuôi kiệt quệ. Ông Đoán cho rằng, muốn tạo con giống phải mất 5 – 6 tháng. “Xét về mặt tổng đàn là không thể tăng nóng như vậy được. Hiện, heo giống đang trong tình trạng từ trại này chuyển sang trại khác”, ông Đoán quả quyết.

Thực tế cho thấy, người nuôi vẫn tiếp tục giảm đàn do không còn sức để duy trì sau thời gian khủng hoảng giá. Tuy nhiên, việc giảm đàn chủ yếu chỉ diễn ra ở phân khúc chăn nuôi nhỏ lẻ hộ gia đình, các trại quy mô lớn vẫn cố duy trì đàn.



Anh Đỗ Công Hân (Bảo Định, Xuân Định, Xuân Lộc, Đồng Nai) đang gầy lại đàn heo sau khi thua lỗ đợt khủng hoảng giá vừa qua.

Ông Nguyễn Hữu Thắng – chủ trang trại heo (Vĩnh Cửu, Đồng Nai) cho biết, mặc dù rất khó khăn nhưng trang trại vẫn cố gắng duy trì ổn định đàn chờ cơ hội gỡ vốn vào dịp cuối năm. Nhiều trại chăn nuôi gia công quy mô lớn vẫn yên tâm tăng hoặc giữ ổn định đàn vì có doanh nghiệp bao tiêu đầu ra.

Hiện, các trang trại lớn, nhất là các trại nuôi gia công cho các công ty, tập đoàn nước ngoài vẫn giữ hoặc tăng đàn chờ cơ hội thị trường cuối năm.

Theo một giám đốc công ty chăn nuôi ở Đồng Nai, thời điểm này đang có tình trạng công ty chăn nuôi tung heo giống giá rẻ ra thị trường. Vị giám đốc này cho biết, do công ty chăn nuôi này trước đây nhập heo “ông, bà” về nhiều, nhưng khi sản xuất heo nái lại không đạt mà chỉ là heo đực lại xấu. Thêm vào đó, công ty này lại không có heo hậu bị, nên họ phải bán rẻ heo giống ra thị trường chứ để càng kéo dài càng lỗ lã.

“Tôi biết, họ đang bán heo 20 kg chỉ với giá 500.000 đồng/con. Tôi tính, với giá bán này không đủ mua cám sản xuất heo giống. Bán như vậy xem như đem cho rồi”, vị này thổ lộ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tập đoàn Hoà Phát rót thêm 3.300 tỷ đồng cho công ty bất động sản

  Thông qua đợt rót vốn này, đơn vị phụ trách mảng đầu tư và kinh doanh bất động sản của Tập đoàn Hoà Phát sẽ tăng vốn lên 6.000 tỷ đồng. CT...