Thứ Năm

Kinh tế Mỹ tăng trưởng nhanh nhất 3 năm củng cố kỳ vọng tăng lãi suất

Kinh tế Mỹ tăng trưởng nhanh hơn ước tính ban đầu trong quý thứ ba, đạt tốc độ nhanh nhất trong 3 năm qua, nhờ doanh nghiệp đầu tư mạnh vào thiết bị và tích lũy hàng tồn kho.

Ảnh minh họa
Bộ Thương mại Mỹ hôm 29/11 cho biết, GDP của nền kinh tế lớn nhất thế giới tăng 3,3% trong quý 3 so với cùng kỳ năm trước nhờ sự phục hồi trong chi tiêu của Chính phủ. Đó là tốc độ nhanh nhất kể từ quý 3 năm 2014 và cũng cao hơn mức tăng 3,1% của quý 2.

Nó cũng cao hơn số liệu ước tính được công bố trước đó là tăng trưởng 3,0% và cao hơn dự báo của các nhà kinh tế là tăng 3,2%. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2014 kinh tế Mỹ tăng trưởng trên 3% trong hai quý liên tiếp.

Tuy nhiên tốc độ tăng trưởng có thể phóng đại tình trạng sức khoẻ của nền kinh tế do hàng tồn kho và hàng hoá chưa bán, chiếm gần một phần tư tăng trưởng GDP.

Cụ thể, báo cáo của Bộ Thương mại cho thấy, các doanh nghiệp tích lũy hàng tồn kho đạt 390 tỷ USD trong quý 3, thay vì mức 35,8 tỷ USD như báo cáo trước đó. Kết quả là, đầu tư hàng tồn kho đóng góp 0,8 điểm phần trăm cho tăng trưởng GDP quý 3, tăng so với mức 0,73 điểm phần trăm được báo cáo trước đó.

Bởi vậy, nếu trừ đầu tư hàng tồn kho, nền kinh tế chỉ tăng trưởng với tốc độ 2,5%. Khi đo từ phía thu nhập, tăng trưởng cũng ở mức 2,5%.

Đáng lo hơn là hàng tồn kho có thể kéo giảm tăng trưởng trong quý 4. Dữ liệu vào hôm thứ Ba cũng cho thấy số lượng hàng tồn kho bán buôn và bán lẻ sụt giảm trong tháng 10, khiến các nhà kinh tế hàng đầu cắt giảm ước tính tăng trưởng GDP quý 4 của của Mỹ 0,5 điểm phần trăm xuống mức thấp nhất là 2,3%.

"Mặc dù đang được cải thiện tích cực, nhưng tính bền vững của tăng trưởng phụ thuộc vào nhu cầu và dự trữ hàng hóa", Lindsey Piegza - chuyên gia kinh tế trưởng của Stifel Fixed Income ở Chicago cho biết.

Mặc dù vậy, tốc độ tăng trưởng nhanh hơn của nền kinh tế càng củng cố thêm khả năng Fed sẽ tăng lãi suất vào tháng tới. Fed đã tăng lãi suất 2 lần trong năm nay.

Nền kinh tế lớn nhất thế giới đã phục hồi liên tục trong 8 năm qua kể từ sau cuộc suy thoái 2007-2009 và không thấy có dấu hiệu "mệt mỏi". Nền kinh tế đang được thúc đẩy bởi một thị trường lao động thắt chặt, phần lớn vẫn duy trì được hiệu suất cao bắt đầu từ thời kỳ đầu tiên của Tổng thống Barack Obama.

Trong bài phát biểu điều trần trước các nhà lập pháp vào hôm thứ Tư, Chủ tịch Fed Janet Yellen cũng cho biết, "Đà tăng trưởng kinh tế ngày càng mở rộng trên tất cả các lĩnh vực", và bà hy vọng rằng "nền kinh tế sẽ tiếp tục mở rộng".

Tuy nhiên, các nhà kinh tế cho rằng nỗ lực cắt giảm thuế, bao gồm cắt giảm thuế thu nhập doanh nghiệp xuống còn 20% từ mức 35% hiện nay, của Tổng thống Donald Trump và các đảng viên đảng Cộng hòa có thể không khiến tăng trưởng cải thiện nhiều. Ông Trump muốn thuế thấp hơn để nâng mức tăng trưởng GDP hàng năm lên 3% một cách bền vững.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tập đoàn Hoà Phát rót thêm 3.300 tỷ đồng cho công ty bất động sản

  Thông qua đợt rót vốn này, đơn vị phụ trách mảng đầu tư và kinh doanh bất động sản của Tập đoàn Hoà Phát sẽ tăng vốn lên 6.000 tỷ đồng. CT...