Thứ Tư

Lương giáo viên đang được cân nhắc nằm top đầu đợt tăng lương công chức 2018

Bộ GD-ĐT vừa trình Chính phủ dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục hiện hành, trong đó, Bộ đề xuất miễn học phí cho cấp THCS và tăng lương giáo viên lên bậc cao nhất trong hệ thống thang bảng lương.
Cụ thể, tại điều khoản quy định về chế độ tiền lương trong Luật Giáo dục năm 2005, sửa đổi năm 2009 đã được bổ sung trong Điều 81 dự thảo nêu như sau: "Lương của nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp. Nhà giáo được hưởng phụ cấp ưu đãi theo phụ cấp thâm niên và các phụ cấp khác theo quy định của Chính phủ".

Giải thích lý do thay đổi trong tờ trình gửi Chính phủ, Bộ GD-ĐT cho biết, hiện nay, nhiều ý kiến cho rằng, lương của giáo viên còn rất thấp, đặc biệt là nhà giáo ở các cấp mầm non, phổ thông. Chính vì vậy, cần phải có cơ chế chính sách tháo gỡ vấn đề này. Việc sửa đổi bổ sung Điều 81 trong Luật Giáo dục mới xác định lương của giáo viên được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp nhằm thể chế hóa khoản 6 mục 3 phần B Nghị quyết 29 của Chính phủ.

luong giao vien tang len top dau, hoc sinh thcs di hoc mien phi hinh anh 1

Học sinh cấp THCS sẽ được miễn học phí. (Ảnh minh họa: IT)

Cùng với lương, chế độ thâm niên và phụ cấp ưu đãi của giáo viên cũng thay đổi. Cụ thể, theo dự thảo Thông tư hướng dẫn thực hiện chế độ phụ cấp thâm niên đối với nhà giáo, mức phụ cấp này sẽ tăng từ 25-50% tùy từng đối tượng. Nhà giáo đang trực tiếp giảng dạy, giáo dục trong các trường mầm non, tiểu học ở miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa được hưởng phụ cấp ưu đãi 50%.
Ngoài ra, Bộ GD-ĐT cũng đề xuất nâng chuẩn trình độ đào tạo giáo viên tiểu học. Cụ thể, dự thảo sửa đổi bổ sung điểm a khoảng 1 Điều 77 ghi rõ, giáo viên mầm non phải có bằng tốt nghiệp trung cấp sư phạm, giáo viên tiểu học phải có bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm (trước đây cấp tiểu học có thể dùng bằng trung cấp).

Về mức học phí, dự thảo đề xuất mở rộng đối tượng không phải đóng học phi khi bổ sung quy định miễn học phí tới cấp THCS ở các trường công lập. Trong tờ trình xin ý kiến Chính phủ về đề xuất này, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nêu rõ: "Nhiều ý kiến cho rằng, cần tiếp tục quán triệt và thực hiện Hiến pháp 2013 và các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về phổ cập giáo dục; căn cứ thực tiễn phát triển kinh tế, xã hội giai đoạn hiện nay cũng như yêu cầu phát triển nền giáo dục theo hướng hiện đại và hội nhập quốc tế, cần đẩy mạnh phổ cập giáo dục trung học cơ sở và phân luồng. Vì vậy, phải có cơ chế chính sách thích hợp để thực hiện phổ cập giáo dục. Trên cơ sở đó, dự thảo Luật đề xuất mở rộng đối tượng không phải đóng học phí đến học sinh THCS trường công lập".

Theo đó, mức thu học phí sẽ được xác định theo cơ chế giá dịch vụ giáo dục, Chính phủ quy định cơ chế thu học phí đối với cơ sở giáo dục công lập được nhà nước hỗ trợ chi thường xuyên thuộc trung ương quản lý. Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quy định mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục công lập thuộc cấp tỉnh trên cơ sở đề nghị của UBND cùng cấp. Cơ sở giáo dục ngoài công lập, cơ sở giáo dục chất lượng cao được quyền chủ động xây dựng mức thu học phí đảm bảo bù đắp chi phí và có tích lũy hợp lý.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tập đoàn Hoà Phát rót thêm 3.300 tỷ đồng cho công ty bất động sản

  Thông qua đợt rót vốn này, đơn vị phụ trách mảng đầu tư và kinh doanh bất động sản của Tập đoàn Hoà Phát sẽ tăng vốn lên 6.000 tỷ đồng. CT...