Thứ Sáu

Cắt giảm điều kiện kinh doanh: Rào cản trong khoảng tư duy... Lạ lùng

Ngày 15/8 là hạn chót các bộ, lĩnh vực phải hoàn tất việc trình các văn bản sửa đổi can dự đến cắt giảm điều kiện buôn bán. Khả năng hoàn tất kế hoạch mang vẻ ko quá khó, nhưng đơn vị vẫn lo về tính bản chất của các phương án cắt giảm.

các dự thảo khó đọc hết

Ông Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) đã không đủ bình tĩnh để đọc hết 43 trang Dự thảo Nghị định quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

"Tôi đã dành cả ngày để nỗ lực đọc, để hiểu và cũng muốn góp ý cho Dự thảo, nhưng thực thụ không đủ bình tĩnh để đọc hết. Chẳng thể hiểu nổi bí quyết tư duy lạ lùng về điều kiện kinh doanh như vậy", ông Cung kể.

các quy định về kinh doanh vận tải bằng ô tô đang còn phổ thông bất cập và gây tranh cãi. Ảnh: Đức Thanh

nguồn gốc của phản ứng này nằm ở các quy định được gọi là điều kiện kinh doanh trong dự thảo trên, nhưng bản tính là những giấy má hành chính hoặc là những điều kiện can thiệp quá sâu vào quyền kinh doanh của công ty.

"Tại sao cơ quan nhà nước phải quy định taxi tính cước theo đồng hồ tính tiền (hoặc phê duyệt phần mềm) căn cứ vào ki-lô-mét xe lăn bánh, thời gian chờ đợi... Bí quyết tính cước thế nào là do tổ chức tự quyết định. Đây cũng là cách tạo dư địa cho các tổ chức khó khăn, nhờ chậm triển khai người dùng sẽ hưởng lợi, thì tại sao phải quy định cứng? Các hãng hàng ko đã được quyền tự quyết định giá, vì sao taxi thì không?", ông Cung đặt ra hàng loạt nghi vấn.

Dự thảo Nghị định quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh chuyển vận bằng xe ô tô mà ông Cung đang đọc cũng ko còn chỗ ghi những câu hỏi và bình luận của vị Viện trưởng CIEM - tổ chức được giao nhiệm vụ kiểm tra độc lập nội dung các dự thảo sửa đổi văn bản can hệ tới điều kiện buôn bán của các bộ, lĩnh vực.

"Tôi tự đặt nghi vấn, nhưng ko trả lời được tại sao Bộ liên lạc - tải lại quy định doanh nghiệp kinh doanh bến xe sở hữu quyền rà soát điều kiện đối mang xe ô tô, lái xe và công nhận vào lệnh vận chuyển; cho xe xuất bến tải hành khách nếu đủ điều kiện, không cho xe xuất bến đối mang các trường hợp không đủ điều kiện? Tại sao ko tư duy theo hướng, công ty buôn bán bến xe là đơn vị, cũng phải đặt tiêu chí tối đa hóa lợi nhuận, sẽ phải tìm phương pháp dùng cho phải chăng nhất Anh chị xe để họ chọn khiến cho bến đỗ. Quản lý nhà nước là tạo điều kiện để những bến xe cạnh tranh, thu hút nhà xe, chứ chẳng thể bắt bến xe làm cho việc của cơ quan điều hành nhà nước?", ông Cung Phân tích.

nghi vấn về tư duy điều hành nhà nước

các tranh cãi trái chiều tiếp giáp với Dự thảo Nghị định quy định về buôn bán và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô đã kéo tương đối dài, ngay kể từ Dự thảo được đặt ra để sửa đổi Nghị định 86/2014/NĐ-CP, nhưng dễ lý giải vì sự xuất hiện của phương thức buôn bán tải dựa trên nền tảng khoa học rất mới, kế bên các phương thức truyền thống.

Theo ông Trương Thanh Đức, Giám đốc doanh nghiệp Luật Basico, trong bối cảnh này, việc tồn tại tranh biện sau khi những văn bản đã được ban hành cũng là dễ hiểu.

"Điều tôi lo là, các cơ quan điều hành nhà nước lúc bắt buộc chính sách vẫn coi công ty là 'tội đồ', cần phải thắt chặt. Ngay cả tiêu chí đưa taxi kỹ thuật vào quản lý là đúng, nhưng chẳng thể kéo cái hình buôn bán hoàn toàn mới này áp vào sườn quản lý như taxi truyền thống, bởi như vậy sẽ triệt tiêu các tiến bộ, lợi ích mà phương thức kinh doanh này đem lại cho người dùng", ông Đức nói.

Tư duy lo tổ chức khiến sai, lo công ty buôn bán thất bại..., nên phải quy định chặt vẫn là hạ tầng của phổ quát quy định can dự đến điều kiện buôn bán hàng chục năm nay của những cơ quan điều hành nhà nước. Hệ quả của tư duy này là các điều kiện kiểu như buôn bán gas thì phải mang 300 bình gas; kinh doanh xuất khẩu gạo thì phải với kho đựng 5.000 tấn, sở hữu cơ sở vật chất xay sát thóc gạo công suất tối thiểu 10 tấn thóc/giờ; buôn bán taxi thì phải với 10 hay 50 xe, tùy địa bàn; cơ sở vật chất giáo dục phải xây trường, không được thuê...

cách đây không lâu nhất, Bộ công thương còn đề xuất những tổ chức buôn bán chợ phải trình phương án bố trí, xếp đặt ngành, địa điểm buôn bán tại chợ để ưng chuẩn, quy định về thời kì mở cửa tối thiểu của những siêu thị... Lúc bàn tới việc tăng trưởng và điều hành ngành cung cấp...

đương nhiên, tình hình đã thay đổi lúc khá phổ thông quy định kiểu can thiệp trực tiếp vào hoạt động buôn bán của công ty như trên đã được huỷ bỏ. Điển hình là Nghị định 87/2018/NĐ-CP về kinh doanh khí thay thế Nghị định 19/2016/NĐ-CP; Nghị định 86/2018/NĐ-CP về hợp tác, đầu cơ của nước ngoài trong ngành giáo dục thay thế Nghị định số 73/2012/NĐ-CP... Đề nghị can dự đến vun đắp Nghị định về tăng trưởng và quản lý ngành nghề phân phối đã được Bộ công thương nghiệp ngừng lại.

"Chúng tôi rất mừng vì tất cả điều kiện vô lý đã được bãi bỏ, nhưng cũng mất tới 6 năm liên tục có văn bản, kiến nghị", luật sư Nguyễn Kim Dung của trọng điểm Anh ngữ quốc tế Apollo Việt Nam san sớt.

Bà Dung ko kể tới những đơn vị, nhà đầu cơ đã không có cơ hội buôn bán tại Việt Nam trong 6 năm qua, nhưng ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế (Phòng thương nghiệp và Công nghiệp Việt Nam - VCCI) ko muốn bỏ qua những công ty đang tiếp diễn mất cơ hội vì phải chờ đợi quá lâu việc sửa đổi các quy định bất hợp lý. Các tổ chức mang sản phẩm gạo chất lượng cao, gạo đặc sản, nhưng chẳng thể xuất khẩu vì thiếu điều kiện về kho bãi, máy xát... Sẽ phải tiếp tục nhìn cơ hội đi qua khi Dự thảo sửa đổi Nghị định 109/2010/NĐ-CP về buôn bán xuất khẩu gạo đã lấy quan điểm công ty phổ quát vòng, sở hữu khá phổ biến quy định thông thoáng đã được giám định tại Bộ Tư pháp vào tháng 8/2017, nhưng cho đến nay vẫn chưa thấy thông báo mới...

đặc trưng, trong Báo cáo điểm lại pháp luật kinh doanh 6 tháng đầu năm 2018 vừa được VCCI công bố, trạng thái cắt giảm điều kiện buôn bán bằng phương pháp viết lại câu, mua chữ viết khác... Vẫn còn không ít trong những dự thảo mà VCCI tiếp cận được. Phổ quát điều kiện kinh doanh lĩnh vực này cắt, nhưng bộ khác lại giữ. Phổ quát dự thảo ko căn cứ vào tiêu chí của điều kiện kinh doanh theo Điều 7 của Luật đầu cơ...

Việc cắt bỏ điều kiện buôn bán 1 cách thực chất, đúng theo nghĩa là mở thời cơ buôn bán cho doanh nghiệp dường như vẫn rất khó thực hiện.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tập đoàn Hoà Phát rót thêm 3.300 tỷ đồng cho công ty bất động sản

  Thông qua đợt rót vốn này, đơn vị phụ trách mảng đầu tư và kinh doanh bất động sản của Tập đoàn Hoà Phát sẽ tăng vốn lên 6.000 tỷ đồng. CT...