Thứ Hai

Công ty TNHH An Khang lừa đảo gần 100 tỉ đồng

4 cán bộ ngân hàng đã thiếu kiểm tra, giám sát, thẩm định tài sản thế chấp, đã tiếp tay cho giám đốc Công ty TNHH An Khang lừa đảo gần 100 tỉ đồng và hơn 4,2 triệu USD.

Sáng 17-9, TAND TP Cần Thơ đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án xảy ra tại Công ty TNHH An Khang. Nhóm bị cáo của Công ty TNHH An Khang bị truy tố gồm: Nguyễn Cao Hoa Anh Đào (nguyên kế toán), Lê Thanh Phong (nguyên nhân viên), Nguyễn Văn Thuận (nguyên công nhân) và Hồ Thanh Bình (huấn luyện viên thể hình) cùng bị truy tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" theo khoản 4, Điều 139 Bộ Luật Hình sự năm 1999.

Cùng vụ này, còn có 4 bị cáo khác gồm: Trần Thị Phương (nguyên giám đốc Ngân hàng Vietinbank, chi nhánh Trà Nóc), Nguyễn Hoài Phương (nguyên cán bộ Phòng Khách hàng Vietinbank, chi nhánh Trà Nóc), Nguyễn Thị Mai (nguyên trưởng Phòng Tín dụng xuất khẩu Ngân hàng VDB Cần Thơ – Hậu Giang) và Lâm Chí Công (nguyên phó trưởng Phòng Tín dụng xuất khẩu Ngân hàng VDB Cần Thơ – Hậu Giang) cùng bị truy tố về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" theo khoản 2, Điều 285 Bộ Luật Hình sự năm 1999.

4 can bo ngan hang tiep tay cho giam doc lua dao hang tram ti dong
Các bị cáo tại tòa sáng nay

Theo cáo trạng mới nhất, Công ty TNHH An Khang được thành lập vào năm 2004, do Nguyễn Hồng Quân làm giám đốc. Công ty này có địa chỉ tại KCN Trà Nóc 2 (quận Ô Môn, TP Cần Thơ). Ngành nghề kinh doanh chủ yếu là kinh doanh, chế biến xuất khẩu thủy hải sản. Từ năm 2009, Quân giao quyền quản lý, điều hành công ty cho con gái là Nguyễn Thị Thu Sương. Trong giai đoạn này, công ty hoạt động không hiệu quả. Báo cáo thực trạng tài chính từ năm 2009-2011 thể hiện lỗ năm sau cao hơn năm trước. Để duy trì hoạt động của công ty và chi tiêu mục đích cá nhân, Sương đã vay tiền của nhiều người với lãi suất cao để có vốn kinh doanh. Nhưng do quản lý kém và tình hình xuất khẩu thủy sản gặp khó khăn dẫn đến mất khả năng thanh toán.

Để có tiền trả nợ và duy trì hoạt động, Sương dùng tất cả các tài sản của công ty, của cha mình và của bản thân để thế chấp vay tiền nhưng vẫn không đủ thanh toán nợ đến hạn. Do đó, Sương chủ mưu cùng với cha, chồng (Bình), các nhân viên (Đào, Thuận, Phong) với nhiều thủ đoạn gian dối, cấp sai lệch về thực trạng tài chính và tình trạng hoạt động của công ty, lập khống hồ sơ thế chấp cho nhiều ngân hàng để chiếm đoạt hơn 98 tỉ đồng và hơn 4,2 triệu USD. Trong đó, chiếm đoạt của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á gần 15 tỉ đồng, Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (chi nhánh Tây Đô) là 11,1 tỉ đồng, chiếm đoạt của Ngân hàng Vietinbank (chi nhánh Trà Nóc) hơn 4,2 triệu USD, Ngân hàng VDB Cần Thơ - Hậu Giang hơn 72,7 tỉ đồng.

Riêng 2 cán bộ Ngân hàng Vietinbank (chi nhánh Trà Nóc) là Trần Thị Phương và Nguyễn Hoài Phương đã không thực hiện đúng, đầy đủ quy trình nghiệp vụ trong thực hiện việc chiết khấu chứng từ xuất khẩu, nghiệp vụ trong thương mại. Còn Mai và Công tham gia trực tiếp vào việc cho Công ty TNHH An Khang vay. Sau khi phát vay đối với tài sản thế chấp là hàng hóa hình thành trong tương lai, 2 bị cáo này thiếu kiểm tra, giám sát việc sử dụng vốn vay; thực hiện không đầy đủ các quy định về nghiệp vụ trong việc đánh giá, thẩm định, quản lý tài sản thế chấp, tại điều kiện cho Sương lừa đảo, chiếm đoạt số tiền lớn.

Vào năm 2015, Sương bị TAND TP Cần Thơ tuyên phạt 20 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tập đoàn Hoà Phát rót thêm 3.300 tỷ đồng cho công ty bất động sản

  Thông qua đợt rót vốn này, đơn vị phụ trách mảng đầu tư và kinh doanh bất động sản của Tập đoàn Hoà Phát sẽ tăng vốn lên 6.000 tỷ đồng. CT...