Thứ Hai

Quỹ của Shark Louis Nguyễn bán ra hàng trăm tỷ đồng cổ phiếu

Trước khi bán số cổ phiếu trị giá 334 tỷ đồng, FPT là một trong 2 cổ phiếu chiếm tỷ trọng lớn nhất trong danh mục đầu tư trị giá 40,6 triệu Euro của quỹ ngoại VEH.
Trung tâm lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSD) cho biết đã hoàn tất thủ tục chuyển quyền sở hữu gần 7,6 triệu cổ phiếu Công ty cổ phần FPT (mã chứng khoán FPT) từ quỹ ngoại Vietnam Equity Holdings (VEH). Đối tác nhận chuyển nhượng đợt này bao gồm 3 quỹ ngoại khác là Panah Master Fund, Apollo Asia Fund Ltd và The Ton Poh.
Giao dịch được thực hiện vào cuối tháng 8 vừa qua. Thời điểm này, thị giá cổ phiếu FPT dao động quanh mức 44.000 đồng/cổ phiếu. Ước tính, giá trị thương vụ chuyển nhượng này mang về cho Vietnam Equity Holdings khoảng trên 334 tỷ đồng, tương đương 12,4 triệu Euro.
Trong báo cáo danh mục đầu tư của mình vào cuối tháng 7, Vietnam Equity Holdings cho biết tổng giá trị các khoản đầu tư của quỹ đạt trên 40,6 triệu Euro, tương đương hơn 1.100 tỷ đồng. Trong đó, cổ phiếu FPT và VNM (Công ty cổ phần Sữa Việt Nam - Vinamilk) là 2 khoản đầu tư có giá trị lớn nhất. Ngoài ra còn một số khoản đầu tư tại các công ty chuyên về nông nghiệp như Đạm Phú Mỹ, Cafe Phúc Long, Vinamit, Dừa Betrimex, SATRA…
Giá trị lượng cổ phiếu FPT chuyển nhượng vào cuối tháng 8 vừa qua tương đương 30% tổng giá trị danh mục của quỹ.
Quỹ của Shark Louis Nguyễn bán ra hàng trăm tỷ đồng cổ phiếu
Cũng trong tháng 8, Vietnam Equity Holdings đã tiến hành giảm tỷ lệ sở hữu tại một số doanh nghiệp như Nhà Thủ Đức (TDH) hay Thiết bị Y tế Việt Nhật (JVC). Tháng trước đó, quỹ này cũng bán ra cổ phiếu và không còn là cổ đông lớn của Elcom (ELC).
Giá trị tài sản ròng trên chứng chỉ quỹ của Vietnam Equity Holdings tính tới cuối tháng 7 đạt 4,34 Euro, giảm gần 8% so với đầu năm.
Vietnam Equity Holdings chính là một trong ba quỹ thành viên trực thuộc Saigon Asset Management (SAM) của ông Louis Nguyễn làm Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc. Đây cũng chính là vị "cá mập" nổi tiếng trong chương trình Thương vụ bạc tỷ - SharkTank Việt Nam mùa 2 với tên gọi Shark Louis Nguyễn.
Ngoài Vietnam Equity, Saigon Asset Management của vị "cá mập" này đang quản lý 2 quỹ khác là Indochina Clean Energy Holding và Investment Approach.
Saigon Asset Management được thành lập từ năm 2007 tại thiên đường thuế Cayman. Đây là công ty quản lý quỹ và đầu tư tập trung tại thị trường Việt Nam. Chiến lược đầu tư của quỹ ngoại này là tìm kiếm các cổ phiếu có giá trị thấp nhưng có hiệu suất cao thuộc mọi lĩnh vực. Tính đến cuối năm 2017, giá trị tài sản ròng (NAV) của quỹ này đã tăng 105,5% kể từ khi thành lập.
Ông Louis Nguyễn, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc quỹ đầu tư Saigon Asset Management. Ảnh: Hoàng Việt.
Về phần Shark Louis Nguyễn, ngoài việc quản lý SAM, ông Louis Nguyễn còn là Giám đốc điều hành của Sunwah Kingsway - Công ty Hong Kong chuyên về đầu tư bất động sản và xuất khẩu nông nghiệp.
Trước đó, vị "cá mập" từng đảm nhiệm vai trò giám đốc điều hành của VinaCapital, phụ trách quỹ công nghệ DFJ VinaCapital. Ông cũng từng là Tổng giám đốc tại IDG Ventures Vietnam, quỹ ngoại chuyên đầu tư vào các startup nổi tiếng tại Việt Nam.
Trước đó, ông Louis Nguyễn là Phó chủ tịch tại Intelligent Capital, một quỹ chuyên thực hiện M&A trong ngành công nghệ có trụ sở tại San Francisco (Mỹ). Đơn vị này đã giao dịch thành công các thương vụ có giá trị hơn 1 tỷ USD.
Ngoài ra, ông còn từng là quản lý tại Osprey Ventures, một quỹ đầu tư ngành công nghệ trị giá khoảng 100 triệu USD có trụ sở tại Thung lũng Silicon hay quản lý tại nhà máy sản xuất máy tính của Apple Computer, NEC Computer Systems.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tập đoàn Hoà Phát rót thêm 3.300 tỷ đồng cho công ty bất động sản

  Thông qua đợt rót vốn này, đơn vị phụ trách mảng đầu tư và kinh doanh bất động sản của Tập đoàn Hoà Phát sẽ tăng vốn lên 6.000 tỷ đồng. CT...