Thứ Sáu

Giá tiêu còn giảm tới mức nào?

những ngày qua, giá hạt tiêu vẫn liên tiếp giảm xuống, gây ra nỗi lo to cho người trồng tiêu. 1 Nghi vấn đang được đặt ra là giá tiêu còn giảm đến mức nào.
gia tieu con giam toi muc nao
Giá tiêu đang dần chạm tới mức "nguy hiểm" (Ảnh minh họa)
Theo ông Hoàng Phước Bính, PCT Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê (Gia Lai), đến ngày 19/3, giá tiêu đầu giá ở Gia Lai chỉ còn 53.500 đ/kg. Như vậy, so có hồi đầu vụ, giá tiêu đã giảm đến khoảng 30.000 đ/kg.
Điều đáng lo ngại nhất là giá tiêu đang giảm xuống quá nhanh. Ngày 9/3, giá tiêu ở Gia Lai giảm xuống dưới mức 60.000 đ/kg. Chỉ hơn 10 ngày sau, đã chỉ còn 53.000 đ/kg (giá cập nhật ngày 20/3). Ông Bính cho biết, trước đây, ông từng dự đoán giá tiêu với thể giảm xuống chỉ còn khoảng 50.000 đ/kg, nhưng phải đến tháng 4 hoặc tháng 5 năm nay, mới xảy ra điều chậm tiến độ. Thế nhưng, đến thời điểm này, giá tiêu đã sắp xuống đến mức Đó rồi.
So có mức giá phân phối của dân cày, giá tiêu đang dần chạm đến mức "nguy hiểm". Bởi tầm giá cung cấp tiêu bình quân bây giờ là 49.000 đ/kg, giá thành ở khu vực Tây Nguyên khoảng 45.000-47.000 đ/kg, ở ĐNB là hơn 50.000 đ/kg. Như vậy, nếu như giá tiêu tiếp tục giảm trong những ngày đến, người trồng tiêu sẽ không còn lợi nhuận, thậm chí mang thể lỗ.
Giá tiêu còn giảm đến mức nào? Ông Bính cho rằng, có đà này, giá tiêu sẽ còn giảm tiếp xuống mức 50.000 đ/kg, thậm chí với thể hơn nữa. Bởi tuy Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA) đã với khuyến cáo dân cày không nên ồ ạt bán ra lúc giá phải chăng, nhưng sức ép nguồn cung cũng như giá tiêu thương lượng trên thị phần toàn cầu sẽ có ảnh hưởng không nhỏ tới giá tiêu ở Việt Nam.
Theo các nguồn tin thương mại, giá hạt tiêu Brazil và 1 số nước hiện đang được chào bán ở mức hơi tốt. Trong tuần qua, giá tiêu đen của Brazil được chào bán ở mức trên dưới 3.000 USD/tấn, giá tiêu đen Indonesia dao động quanh quéo mức hai.900 USD/tấn, giá tiêu đen XK của Việt Nam hiện cũng thương lượng loanh quanh mức 3.000 USD/tấn… Điều này cho thấy nguồn cung hạt tiêu trên thế giới đang rất dồi dào.
Theo Phân tích của 1 số chuyên gia lĩnh vực hồ tiêu, chu kỳ giảm giá sẽ còn kéo dài trong mấy năm đến. Bởi như đã kể ở trên, không chỉ ở Việt Nam, mà diện tích và sản lượng tiêu đã nâng cao mạnh tại rộng rãi nước khác như Brazil, Campuchia… khiến cung đang cao hơn phổ biến so có cầu. Phổ quát khả năng phải đến năm 2022-2023 trở đi, cán cân cung – cầu trên thị phần hồ tiêu toàn cầu mới được thăng bằng trở lại theo hướng ổn định hơn cho người sản xuất, XK hồ tiêu.
kèm theo, để thăng bằng lại cán cân cung – cầu, chẳng thể chỉ ngồi chờ nhu cầu thị trường tăng lên kịp với nguồn cung, mà cũng cần sở hữu các động thái quyết liệt để giảm diện tích, sản lượng tiêu. Chính thành ra, những chuyên gia ngành hồ tiêu đều tán thành sở hữu định hướng của Bộ NN-PTNT là phải tái cơ cấu ngay ngành nghề hồ tiêu theo hướng giảm diện tích, nhất là ở những vùng, các nơi phân phối ko thuận tiện, ko trồng mới trên các diện tích đã chết vì bệnh, đẩy mạnh việc hình thành các chuỗi kết liên từ sản xuất tới chế biến XK…
Riêng với các hộ trồng tiêu lâu năm, đã với đa dạng kinh nghiệm, nắm vững kỹ thuật sản xuất hồ tiêu, có vườn tiêu trồng ở nơi phù hợp sở hữu loại cây này, và với cố gắng gắn bó trong khoảng thời gian dài có cây tiêu, cần phấn đấu chăm sóc, duy trì vườn tiêu, hài lòng lợi nhuận ở mức thấp trong những năm tới, cho đến lúc giá tiêu phục hồi trở lại. Theo ông Bính, kiên cố sau chu kỳ khuyến mại này, cộng với nỗ lực của ngành nghề nông nghiệp và những DN trong việc tái cơ cấu lại lĩnh vực hàng hồ tiêu, cứng cáp sau này, ngành nghề hồ tiêu Việt Nam sẽ tăng trưởng một phương pháp ổn định, bền vững hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tập đoàn Hoà Phát rót thêm 3.300 tỷ đồng cho công ty bất động sản

  Thông qua đợt rót vốn này, đơn vị phụ trách mảng đầu tư và kinh doanh bất động sản của Tập đoàn Hoà Phát sẽ tăng vốn lên 6.000 tỷ đồng. CT...