Thứ Hai

Cổ phiếu chủ đầu tư chung cư Carina 'bốc hơi' hơn 170 tỷ đ��ng

Sự cố cháy chung cư Carina Plaza đã làm cho giá trị cổ phiếu NBB giảm mạnh trong phiên đàm phán bữa nay.

Xem thêm về:

Trong phiên đàm phán ngày 23/3 - ngay sau khi xảy ra vụ cháy vào rạng sáng cộng ngày làm cho 13 người bỏ mạng tại chung cư Carina Plaza, cổ phiếu NBB của công ty 577 giảm sàn còn 23.750 đồng. Đây là mức thấp nhất của cổ phiếu này trong vòng 2 tháng qua. Khối lượng giao dịch khớp lệnh cũng nâng cao đột biến sắp 26.000 đơn vị, nhưng rơi vào trạng thái "trắng bên mua".

So mang phiên đàm phán bữa qua, mỗi cổ phiếu NBB giảm một.750 đồng. Ước lượng vốn hóa thị phần của tổ chức này "bốc hơi" gần 171 tỷ đồng do tác động bởi những thông báo tiêu cực trong khoảng vụ cháy chung cư Carina.

Chủ đầu tư Công trình Carina Plaza bị cháy rạng sáng 23/3 khiến cho 13 người thiệt mạng là công ty Hùng Thanh - tổ chức thành viên của tổ chức cổ phần đầu cơ 577 (Mã CK: NBB). Hùng Thanh với chức năng thay mặt công ty 577 quản lý, điều hành và kinh doanh những Dự án cao tầng.

bàn thảo với VnExpress, ông Đoàn Tường Triệu, chủ toạ HĐQT 577 cho biết công ty này cùng tổ chức con đang kết hợp sở hữu cơ quan chức năng để tham dự khắc phục, giải quyết thiệt hại cũng như làm cho rõ căn do của vụ cháy.

Trước chậm triển khai, Ban giám đốc 577 cho biết, sau hơn 9 năm đưa vào hoạt động, tòa nhà chưa gặp sự cố bất ngờ nào cho tới lúc xảy ra vụ cháy gây thiệt hại nặng nại.

tổ chức 577 được ra đời năm 2005 có vốn điều lệ ban đầu là 10 tỷ đồng và bất động sản được chọn là ngành nghề mũi nhọn. Tổ chức này đang khai triển 11 Dự án quy mô trải dọc trong khoảng Nam ra Bắc sở hữu số vốn điều lệ đã nâng cao thêm đa dạng lần đạt 713 tỷ đồng.

Công ty 577 hiện sở hữu 6 dự án tại TP HCM và nhiều dự án tại các tỉnh, thành khác. Ảnh: PV

doanh nghiệp 577 hiện mang 6 Công trình tại TP HCM và nhiều Dự án tại các tỉnh, thành khác. Ảnh: PV

Carina Plaza là một trong các Công trình đầu tay của NBB gồm 6 block trên diện tích một,9ha được khởi công trong khoảng năm 2008, bàn giao vào cuối năm 2011. Được chủ đầu tư lăng xê đạt những tiêu chí về phòng cháy chữa cháy, chống sét, thông tin, camera kiểm soát an ninh mang tầm giá trong khoảng 14-15 triệu đồng mỗi m2. Hiện Carina Plaza vẫn là địa điểm mà 577 đặt trụ sở chính của công ty.

NBB coi việc triển khai Carina Plaza là một thành công đánh dấu sự vững mạnh của nhãn hiệu 577 sở hữu mục tiêu nâng cao hơn 10.000 căn hộ tại TP HCM. Đơn vị này cũng theo đuổi chiến lược quy tụ vào bất động sản có tầng lớp căn hộ làng nhàng hơi có diện tích vừa phải tại trọng tâm các thành thị lớn và các Công trình đất nền tại các tỉnh giấc, thành.

trong khoảng năm 2009 tới 2012, tình hình kinh doanh của NBB tương đối thuận tiện sở hữu doanh thu nghiêng ngả trong khoảng 342-485 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế tổ chức mẹ nghiêng ngả từ 69-171 tỷ đồng, tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu đạt khoảng 17-40%. Việc bàn giao căn hộ tại Dự án Carina Plaza từng giúp hoạt động kinh doanh của công ty đạt kết quả đột biến vào năm 2012. Ở công đoạn thị trường bất động sản đang gặp khủng khoảng thì mức lợi nhuận sau thuế 171 tỷ của tổ chức trên doanh thu 425 tỷ đồng được coi là một trong các chỉ số tương đối ấn tượng.

bên cạnh đó, quá trình này, việc khai triển một loạt các Dự án khác của công ty như City Gate Towers, Khu phức hợp Tân Kiên (NBB IV), NBB II, Dimond (NBB1) đều không thuận tiện. Việc gia tăng sử dụng đòn bẩy vốn đầu tư khi mà bán hàng gặp trắc trở ở những Công trình đang khai triển khiến khả năng thanh toán của NBB giảm sút. Chỉ số trả tiền hiện hành trong khoảng hơn 10 lần năm 2009 đã giảm xuống chỉ còn trên dưới 2 lần vào những năm 2010-2013. Theo giám định của tổ chức Chứng khoán Bản Việt vào năm 2014, trong công đoạn 2010-2013, ước tính tổ chức 577 phải thanh toán mức giá lãi vay nhàng nhàng 170 tỷ đồng mỗi năm.

từ năm 2013 đến nay, các mục tiêu buôn bán của NBB liên tiếp sụt giảm do doanh nghiệp chỉ ghi nhận doanh thu Công trình chủ lực là Bạc Liêu và một phần nhỏ còn lại của Công trình Carina. Thị trường vẫn khủng hoảng làm cho những Công trình đang triển khai bị đình trệ, ko được ghi nhận doanh thu. Với phổ biến bất động sản nhưng lợi nhuận của 577 trong khoảng năm 2013 tới bây giờ lại chủ yếu đến từ hoạt động đầu tư nguồn vốn. Đặc trưng, Con số tài chính năm 2016, đơn vị này chỉ ghi nhận lãi sau thuế khoảng 35 tỷ đồng.

Để vượt qua thời kỳ cạnh tranh, năm 2014, NBB đã tìm tới phương án kêu gọi đầu cơ. Điểm sáng sở hữu tổ chức này là việc hợp tác có Tập đoàn Creed Group (Nhật Bản) có cam kết đầu cơ vào 3 Công trình của NBB, trong chậm tiến độ tụ họp vào phân khúc khoảng 1 tỷ đồng.

Là 1 trong những tổ chức với quỹ đất lớn tại TP HCM, tổ chức 577 hiện sở hữu tổng diện tích lên tới 58 ha và cốt yếu là đất sạch, mức giá bồi hoàn rẻ. Bên cạnh các Công trình đã triển khai, tổ chức còn mang 6 Dự án to nằm ở các vị trí đẹp trên địa bàn huyện 8 và quận Bình Chánh, dọc theo đại lộ Đông Tây. Đơn vị này cũng đang mang một số Dự án khu thành phố và khu du lịch nghỉ dưỡng ở những thức giấc Bình Thuận, Quảng Ngãi, Quảng Ninh sở hữu diện tích vào khoảng 790 ha...

các tiêu chí buôn bán của NBB năm 2017 được cải thiện nhờ việc ghi nhận doanh thu trong khoảng việc bàn giao căn hộ Dự án Citygate tại thị xã 8, TP HCM. Tuy nhiên, nếu như so với những đơn vị cùng ngành thì tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu vẫn không cao, chỉ đạt 6,8%. Cụ thể, năm 2017, Dự án được bàn giao, doanh thu của doanh nghiệp mẹ ghi nhận một.058 tỷ đồng, song giá vốn quá cao trong khi các khoản chi phí lớn làm mức lãi ròng rã ghi nhận chỉ vào khoảng 73 tỷ đồng.

Nguồn: Vnexpress.net

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tập đoàn Hoà Phát rót thêm 3.300 tỷ đồng cho công ty bất động sản

  Thông qua đợt rót vốn này, đơn vị phụ trách mảng đầu tư và kinh doanh bất động sản của Tập đoàn Hoà Phát sẽ tăng vốn lên 6.000 tỷ đồng. CT...