Thứ Tư

Tân hiệp phát với nhiều sản phẩm đã cống hiến cho người dùng

Tân hiệp phát với nhiều sản phẩm đã cống hiến cho người dùng, với ước mơ đưa sản phẩm việt ra thị trường quốc tế hy vọng sẽ gặt hái được nhiều thành công.
Mỗi năm công ty đồ uống Tân Hiệp Phát do ông sở hữu đều tổ chức một chương trình gala truyền hình phát sóng trên toàn quốc hình ảnh một doanh nhân 64 tuổi hát trên sân khấu cùng các ngôi sao nhạc pop, ban nhạc Rock và những người nổi tiếng khác.


Trong khi đó, 4.000 công nhân, nhân viên được khuyến khích tham dự các cuộc thi tổ chức hàng năm nhờ đó họ sáng tác bài hát, viết thơ về ông. Năm 2015, vị doanh nhân này ghi nhận doanh thu ở mức 500 triệu USD, nổi tiếng ở Việt Nam với tên gọi “Vua trà”, BBC viết.


Ông thành lập Tập đoàn nước giải khát Tân Hiệp Phát (THP) năm 1994, cùng thời điểm Mỹ chấm dứt lệnh cấm vận kinh tế, thương mại với Việt Nam. Hiện nay, đây là một trong những tập đoàn sản xuất đồ uống tư nhân lớn nhất tại quốc gia này.


THP bán hơn một tỷ lít đồ uống mỗi năm bao gồm trà xanh, trà thảo mộc, nước tăng lực, nước khoáng và sữa đậu nành tại thị trường nội địa và xuất khẩu đi 16 quốc gia. Ông mong muốn sẽ tăng gấp ba lần sản lượng trong vòng 5 năm tới, nhắm vào các thị trường Mỹ và một số nước khác.


Doanh nhân Trần Quí Thanh (trái) bên dây chuyền sản xuất đồ uống trong nhà máy. Ảnh:THP


Vị doanh nhân này từng có 6 năm sống trong trại trẻ mồ côi khi mẹ mất vì tai nạn ôtô năm 1962. Lúc đó, ông 9 tuổi. Giống như nhiều người dân thời điểm đó, khi trưởng thành, ông sống trong lòng một Việt Nam mang nhiều di chứng, thương tích chiến tranh.


Lớn lên cùng những năm tháng khó khăn của đất nước, ông Thanh được tôi luyện trong gian khó đủ để tuyên bố “không bao giờ sợ hãi” trước bất cứ những thách thức nào đến từ thế giới kinh doanh.


“Phải luôn luôn tấn công, luôn luôn chiến đấu. Bởi vì chúng tôi đã luôn phải đấu tranh suốt nhiều năm trời ròng rã, muốn chiến thắng thì phải chiến đấu”, ông nói.


Trần Quí Thanh bắt đầu khởi nghiệp mô hình kinh doanh đầu tiên năm 1976 sau khi tốt nghiệp đại học ở tuổi 23. Thời điểm đó, đất nước mới thống nhất hai miền Nam-Bắc được một năm và nền kinh tế vẫn đang phải gánh chịu những hậu quả nặng nề.


Để mưu sinh, chàng thành niên bắt đầu sản xuất men để làm bánh mỳ trong phòng khách, sử dụng võng nylon quân đội Mỹ vứt lại làm tấm lọc. Thời điểm đó, tình trạng lạm phát khiến việc sản xuất nấm men không còn khả thi, ông bắt đầu chuyển hướng sản xuất sang đường.


“Lúc bấy giờ doanh nghiệp tư nhân chưa được khuyến khích. Chúng tôi không có đủ trang thiết bị, kiến thức kỹ thuật hạn chế và gần như không có vốn. Mọi việc đều rất khó khăn. Tuy vậy, hàng hóa thời điểm đó rất khan hiếm nên bất cứ thứ gì sản xuất ra cũng đều được tiêu thụ nhanh chóng. Đó là một điểm tốt”, ông cho biết.


Ông Trần Quí Thanh (giữa) cùng hai con gái, Trần Uyên Phương (trái) và Trần Ngọc Bích (phải). Hai ái nữ của ông chủ Tân Hiệp Phát đảm nhiệm những vị trí quan trọng trong công ty gia đình. Ảnh: THP


Cho đến năm 1986, phong trào Đổi Mới bắt đầu, chính phủ khuyến khích kinh tế tư nhân phát triển. Năm 1994, khi bắt đầu với THP, ông Thanh nhận thấy cần phải làm nghiên cứu về thị trường đồ uống. Ông phát hiện ra rằng hội chợ thương mại đồ uống thường niên Drinktec ở Đức là một nơi hoàn hảo để bắt đầu nên đã làm hộ chiếu đến đây tham khảo.


Không biết đường để đến châu Âu một mình, ông đã gia nhập một đoàn khách du lịch. Khi đến nơi, ông đã ngay lập tức “tách đoàn” để tham gia hội chợ với mục đích “tìm hiểu về những công nghệ tiên tiến nhất”.







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tập đoàn Hoà Phát rót thêm 3.300 tỷ đồng cho công ty bất động sản

  Thông qua đợt rót vốn này, đơn vị phụ trách mảng đầu tư và kinh doanh bất động sản của Tập đoàn Hoà Phát sẽ tăng vốn lên 6.000 tỷ đồng. CT...