Thứ Hai

Hứa Thị Phấn được cho là đã tự thụ hưởng số tiền lớn

liên quan tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng gây thiệt hại cho Oceanbank số tiền 500 tỷ đồng, HĐXX thấy rằng, hứa Thị Phấn – cựu chủ tịch HĐQT đơn vị CP đầu tư và vững mạnh Phú Mỹ là người thụ hưởng số tiền trên và phải sở hữu nghĩa vụ bồi hoàn.

xem thêm thông tin hứa thị phấn:

https://vietnambiz.vn/tags/tieu-su-hua-thi-phan-27660.tag

500 tỷ đồng vay trái quy định tại Oceanbank được Phạm Công Danh sử dụng, và người được tòa xác định thụ hưởng là hẹn Thị Phấn.

Ngày 29-9, Tòa án Hà Nội đưa phán quyết cấp sơ thẩm đối có đại án kinh tế xảy ra tại ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank).

Phạm Công Danh tại phiên tòa xét xử Hà Văn Thắm
Theo đó, tháng 11-2012, với trách nhiệm là Chủ tịch HĐQT Oceanbank, quá trình điều hành Hà Văn Thắm đã bàn bạc, thống nhất với Phạm Công Danh – Chủ tịch Tập đoàn Thiên Thanh, Hứa Thị Phấn về mục đích thiết lập hồ sơ vay. Sau đó, Thắm chỉ đạo Nguyễn Văn Hoàn – Phó TGĐ Oceanbank ký hợp đồng với Trần Văn Bình – Tổng Giám đốc Công ty Trung Dung (công ty sân sau của Phạm Công Danh) để vay 500 tỷ đồng.
Dù hồ sơ tín dụng không đảm bảo điều kiện vay vốn, nhưng Hà Văn Thắm và Nguyễn Văn Hoàn vẫn ký quyết định phê duyệt cho Công ty Trung Dung vay 500 tỷ đồng. Thực chất là Phạm Công Danh là người vay tiền.
Sau khi tiền được giải ngân được chuyển đến tài khoản của Công ty Trung Dung tại Ngân hàng Đại Tín (sau này Phạm Công Danh tiếp quản và đổi tên thành VNCB).
Ngày 10-12-2012, nhân viên của Tập đoàn Thiên Thanh làm thủ tục chuyển khoản mở 4 tài khoản tại ngân hàng Đại Tín. Ngày 27-12-2012, Phạm Công Danh chỉ đạo tất toán 4 sổ tiết kiệm nói trên rồi chuyển tổng cả gốc và lãi hơn 500 tỷ đồng để tất toán cho 5 hợp đồng tín dụng của Hứa Thị Phấn đã vay trước đó tại Ngân hàng Đại Tín. Số tiền 500 tỷ đồng này được hoạch toán vào việc Phạm Công Danh trả tiền mua cổ phần tại Ngân hàng Đại Tín.
Trước đó, để biến "giấc mơ" có một ngân hàng thuộc ngành xây dựng, Phạm Công Danh đã có giao dịch để mua lại hơn 84% cổ phần Ngân hàng Đại Tín của Hứa Thị Phấn với giá hơn 4.600 tỷ đồng.
Các bị cáo trong hành vi này đã có hàng loạt vi phạm như cho vay vốn không sử dụng đúng mục đích, cho vay vượt tỉ lệ quy định, vi phạm điều kiện vay vốn, không giám sát nguồn vốn…
Trong hành vi này, Hà Văn Thắm phải chịu trách nhiệm chính, Hứa Thị Phấn đóng vai trò là đồng phạm tích cực và là người được thụ hưởng, sử dụng toàn bộ khoản tiền đã vay, tiếp đến là Nguyễn Văn Hoàn, Phạm Công Danh và Trần Văn Bình.
Đối với tội Vi phạm quy định vể cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, Hà Văn Thắm bị tuyên phạt 18 năm tù giam; Nguyễn Văn Hoàn bị tuyên phạt 12 năm tù giam; Hứa Thị Phấn bị tuyên phạt 17 năm tù giam; Phạm Công Danh bị tuyên phạt 14 năm tù giam; Trần Văn Bình 4 năm tù giam.
Ngoài hình phạt của tội danh này, với 3 tội danh khác trong vụ án này, Hà Văn Thắm bị tuyên phạt mức án Chung thân. Nguyễn Văn Hoàn thêm tội Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản nhận tổng hợp hình phạt 22 năm tù giam.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tập đoàn Hoà Phát rót thêm 3.300 tỷ đồng cho công ty bất động sản

  Thông qua đợt rót vốn này, đơn vị phụ trách mảng đầu tư và kinh doanh bất động sản của Tập đoàn Hoà Phát sẽ tăng vốn lên 6.000 tỷ đồng. CT...