Thứ Năm

Dữ liệu của UpCom và Hnx, gi�� trị bán ròng còn lớn hơn nhiều

Chỉ trong năm phiên đàm phán đầu tháng 5-2018 khối ngoại đã bán ròng hai.327 tỉ đồng trên sàn Hose, theo dữ liệu của Sở đàm phán chứng khoán TPHCM. Nếu như tính cả dữ liệu của UpCom và Hnx, trị giá bán ròng rã còn to hơn phổ thông. Nếu chỉ tính riêng giao dịch khớp lệnh (giao dịch thỏa thuận ko tác động phổ thông tới chỉ số cũng như biến động thị trường), Báo cáo bán ròng rã của nước ngoài trên Hose lên tới sắp 3.000 tỉ đồng. Trước ngừng thi côngĐây trong tháng 4 họ đã bán ròng theo đàm phán khớp lệnh hơn 3.000 tỉ đồng. Còn tính từ tháng 2-2018, khối ngoại bán ròng 8.400 tỉ đồng, cao hơn hẳn trị giá sắm ròng trong tháng một và tháng 2 cộng lại là 5.300 tỉ đồng.
xem thêm thông báo chứng khoán: https://vietnambiz.vn/chung-khoan
thi truong to ra tien chua tang tuong ung
Nước ngoài bán ròng hơi đều tay. Những phiên thanh khoản thị trường cao, họ bán phổ thông, thanh khoản thấp, họ bán chậm lại. Chậm lại thôi chứ chẳng phải là bán ít đi xét về tỷ trọng bán ròng/thanh khoản chung. Trạng thái bán ròng của nước ngoài, rõ ràng, là một chỉ báo đáng e dè cho VN-Index vì những cổ phiếu bị bán đầy đủ nằm trong tốp 10 công ty vốn hóa lớn nhất thị trường. Trừ VIC sở hữu lực mua đối ứng tương đối tốt từ phía nhà đầu cơ trong nước, còn cầu từ khối nội cho các mã khác đều ko thuận lợi. Ví thử VIC cũng giảm ở mức 20-25% kể từ đỉnh khi VN-Index chạm ngưỡng một.200 điểm như các blue-chips thượng hạng, chỉ số sở hữu thể đã mất mốc một.000 điểm và khó mà bật dậy như trong 1 số ngày gần đây.
một trong những lý do khối ngoại bán ròng sở hữu thể là họ cơ cấu lại danh mục, chuẩn bị nguồn lực giải ngân cho "tân binh" sẽ lên sàn TPHCM là đơn vị Vinhomes (VHM) - 1 đơn vị con của Vingroup. Quỹ GIC của Chính phủ Singapore đã tậu hơn 5% cổ phần của Vinhomes và trở thành cổ đông to. Sở hữu trị giá vốn hóa ước tính 13-13,5 tỉ đô la Mỹ theo hãng tin Bloomberg, Vinhomes sẽ trở nên đơn vị có trị giá vốn hóa lớn thứ ba tại Hose, chỉ sau VIC và Vinamilk. Dù muốn hay ko, những công ty đầu cơ đều phải có cổ phiếu Vinhomes trong danh mục và trong khi chưa mang nguồn vốn mới được huy động thêm, những quỹ bắt buộc bán ra một phần danh mục hiện hành để sở hữu tiền giải ngân VHM.
tuy nhiên ngoài nguyên tố Vinhomes, việc bán ròng của khối ngoại bị chi phối bởi định giá mặt bằng cổ phiếu của Việt Nam quá cao so với 1 số đất nước khu vực. Dù đã điều chỉnh, P/E toàn thị phần hiện vẫn đang xấp xỉ 19 lần, cao hơn của Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia và lúc ở mức một.200 điểm, nó thậm chí cao hơn cả Mỹ. Tuy nhiên, thị giá cổ phiếu của những mã vốn hóa lớn so có giá trị sổ sách (P/B) cũng không hề rẻ. Theo Bloomberg, tỉ dụ P/B của Vietcombank khoảng 3,5 lần, sắp gấp đôi những cổ phiếu tương đương của khu vực. Đây sẽ là điểm khó cho Vietcombank khi đàm phán bán tiếp cổ phần cho nước ngoài. 1 Nguồn tin đáng tin cậy cho biết quỹ GIC vẫn rất quan tâm tới việc trở nên cổ đông của Vietcombank song họ tiếp diễn lần khân bắt đầu lại các cuộc thương thảo. Sớm nhất việc đàm phán giữa hai bên có thể khởi động trong tháng 5 này.
trong khi ngừng thi côngĐây, việc thoái vốn nhà nước khỏi những doanh nghiệp lớn sở hữu vẻ như đang không liên quan được mong mỏi của giới đầu cơ. Việc thoái vốn nhà nước tại GAS đã được khẳng định sẽ ko xảy ra trong năm nay. Việc giảm bớt tỷ lệ có của Nhà nước ở Vinamilk cũng ko được Tổng công ty đầu cơ và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) đưa vào kế hoạch năm 2018. Thậm chí việc phát hành cổ phiếu cho cán bộ người lao động viên và công nhân năm 2018-2019 của Vinamilk cũng chưa được phê chuẩn (vì phát hành ESOP sẽ làm cho giảm tỷ lệ với của Nhà nước xuống dưới 36%). Sự ngưng trệ này khiến việc tiếp cận cổ phiếu vốn hóa lớn của nước ngoài bị tránh và nó không thể được xem là 1 chỉ tiêu thuận lợi cho thời kỳ nâng hạng thị phần lên mới nổi từ mức cận biên bây giờ.
Khác mang các nhà đầu tư nhỏ lẻ trong nước, các tổ chức đầu cơ nước ngoài với 1 tầm nhìn thị phần bao quát, toàn diện và dài tương đối hơn nên việc bán ròng rã của họ khó nhanh chóng kết thúc một sớm 1 chiều. Có phổ quát mã như VNM, SAB, BID, VCB, BVH, VIC, GAS... Số lượng cổ phiếu với thể thương lượng đều nằm trong tay khối ngoại, do vậy cần một thời gian cố định để họ tiêu thụ hết lượng muốn tái cơ cấu.
lúc giải ngân vào những cổ phiếu mới IPO và niêm yết như Vinhomes, Techcombank, VPBank... Những nhà đầu cơ công ty nước ngoài thường nắm giữ 1 thời kì nhất quyết, sau Đó mới đàm phán, tức 1 phần vốn của họ đã "ngủ quên". Để với nguồn tiền thương lượng hàng ngày và đối phó có sự biến động thị trường, họ phải thêm 1 lần mẫu bỏ các cổ phiếu "yếu" ra khỏi danh mục. Quá trình chắt lọc này càng được đẩy mạnh một khi các công ty tầm cỡ như HVN, ACV, BRS... Chuyển từ UpCom về Hose. Thị phần đang ngày càng to ra, điều chậm tiến độ là đáng mừng. VN-Index mang giữ được sự lớn mạnh và đàm phán tấp nập, mà cụ thể là thanh khoản cao, phụ thuộc đa dạng vào sự to ra tương ứng của mẫu tiền. Ví như thị trường ko với tiền mới, kể cả tiền ngoại, VN-Index sẽ co mình lại để chờ và thanh khoản sẽ rút đi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tập đoàn Hoà Phát rót thêm 3.300 tỷ đồng cho công ty bất động sản

  Thông qua đợt rót vốn này, đơn vị phụ trách mảng đầu tư và kinh doanh bất động sản của Tập đoàn Hoà Phát sẽ tăng vốn lên 6.000 tỷ đồng. CT...