Thứ Năm

Xét xử Ngân Hàng Đại tín 25/5


Bị cáo Trần Ngọc Bích: Bị cáo cám ơn đại diện VKS đã đưa ra mức án phù hợp với bị cáo, nhưng bản thân bị cáo là lao động chính trong gia đình và đang nuôi 2 con nhỏ. Nếu bị cáo đi thi hành án, sẽ không ai chăm sóc các bé nên bị cáo mong HĐXX cho bị cáo được hưởng án treo.
10:00


Luật sư Chu Thị Trang Vân bào chữa cho bị cáo Trần Điền Ngọc Hân


Đại diện VKS đã đề nghị mức án 3 năm tù treo cho bị Hân, về phần này, luật sư đồng ý với những quan điểm về mức độ và vai trò của bị cáo Hân trong vụ án. Tuy nhiên, luật sư cũng trình bày thêm để HĐXX có thể xem xét mức án phù hợp đối với bị cáo.

Về mức độ nhận thức, thời điểm đó, bị cáo Hân còn quá non trẻ nên khó lòng nhận thức được sai trái trong công việc của mình.

Ở vai trò công việc là kiểm ngân nên bị cáo cũng bị điều động sang 1 số bộ phấn khác nên mới có ký vào một số chứng từ. Bên cạnh, bị cáo Hân không có chuyên môn nghiệp vụ nên chỉ làm theo những nhân viên khác. Bị cáo không được tiếp xúc trực tiếp với khách hàng mà chỉ làm theo chỉ đạo.

Vụ án này đang được nhắc đến nhiều lần thuật ngữ: Phương pháp thu chi cấn trừ hay còn gọi là thu khống, chi khống để cấn trừ. Nhưng đây được coi là một lề lối của NH. Nhưng đối chiếu với hoàn cảnh của bị cáo Hân, bị cáo không nhận thức được sai phạm bởi các thuật ngữ này.

Theo phương pháp cấn trừ đang được làm rõ cho vụ án, bị cáo Hân thấy rằng không có thất thoát gì. Bởi sau 1 ngày làm việc, thu chi trên hồ sơ thể hiện vẫn rất cân đối.

Về nhân thân, bị cáo đã hợp tác tốt với CQĐT. Thời điểm này, bị cáo đang mang thai nên không thể có mặt tại tòa hôm nay để bào chữa cho bản thân mình. Ngoài ra, bị cáo Hân còn có 1 người con đang bị bệnh tim.

Mong HĐXX áp dụng mức dưới khung và mức án nhẹ hơn mà VKS đã đề nghị, tạo điều kiện để bị cáo Hân không bị tách ly khỏi xã hội.


Luật sư Trần Văn Thanh bào chữa cho bị cáo Hân

Bị cáo Hân chủ yếu làm việc theo cách “cầm tay chỉ việc”, bị cáo không biết rằng hành vi của mình là giúp sức cho những người cấp trên gây thiệt hại cho NH.

Trong quá trình làm việc, bị cáo Hân không tiếp xúc với khách hàng, không biết ai là nhóm Phương Trang, nhóm Phú Mỹ.

Bị cáo thời điểm đó, không nhận thức được hành vi phạm tội của mình là sai. Hiện nay, bị cáo không còn là thành phần nguy hiểm cho xã hội nữa. Bản thân bị cáo Hân cũng đang mang thai.

Bị cáo Hân cũng đã thành khẩn khai báo, giúp cho CQĐT điều tra, làm rõ vụ án.

Theo luật sư, bị cáo Hân có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên đề nghị HĐXX xem xét trên toàn bộ hoàn cảnh, nhận thức hành vi của bị cáo để miễn hình phạt cho bị cáo Hân.
09:54


'Dù có bị cáo hay không thì vụ án này vẫn xảy ra'

Luật sư Nguyễn Văn Quynh bào chữa cho bị cáo Trịnh Thị Huyền Trang

Luật sư đồng ý với VKS khi đề nghị mức án 3 năm tù treo đối với bị cáo Trang, nhưng luật sư cho rằng mức án này vẫn còn nghiêm khắc đối với bị cáo, vì cho rằng đại diện VKS chưa đánh giá đầy đủ, toàn diện.

Căn cứ vào quy chế của Đại Tín đã xác định trường hợp của bị cáo Trang là thủ quỹ chính, thủ quỹ phòng ngừa thì không có nhiệm vụ tiếp xúc với khách hàng.

Vai trò của bị cáo Trang không được tiếp xúc với tiền, không tiếp xúc với khách hàng và không biết khách hàng là nhóm Phương Trang hay nhóm Phú Mỹ. Vậy thì, quan điểm của VKS cho rằng bị cáo có tiếp xúc với khách hàng là chưa toàn diện.

Đồng thời, bị cáo Trang cũng tạo điều kiện cho CQĐT để làm rõ các số liệu của nhóm Phương Trang và Phú Mỹ.

Luật sư cho rằng, bị cáo Trang không nhận thức được hành vi của mình là sai và chỉ làm theo mệnh lệnh cũng như quy trình.

Nhân thân của bị cáo Trang, bố mẹ bị cáo Trang là những người tham gia cách mạng, bị cáo Trang là con lớn trong gia đình và có trách nhiệm lớn với gia đình,...

Từ những ý kiến trên, luật sư đề nghị HĐXX miễn hình phạt cho bị cáo Trang.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tập đoàn Hoà Phát rót thêm 3.300 tỷ đồng cho công ty bất động sản

  Thông qua đợt rót vốn này, đơn vị phụ trách mảng đầu tư và kinh doanh bất động sản của Tập đoàn Hoà Phát sẽ tăng vốn lên 6.000 tỷ đồng. CT...