Thứ Sáu

Tin tức 113 hôm nay: Ngư gia 'tố' bị tàu lạ cướp phá ngoài Hoàng Sa, thiệt hại hơn 750 triệu đồng

2 tàu cá Quảng Ngãi đang đánh bắt hải sản ở quần đảo Hoàng Sa, Việt Nam thì bị tàu lạ tiếp cận cướp phá tài sản, đánh đập ngư gia, gây thiệt hại hơn 750 triệu đồng.

Sáng 24/3, nói chuyện có chúng tôi, ông Đặng Tằm, chủ tàu cá QNg 90045 TS cho biết, khoảng tuần trước, tàu của ông cùng tàu của ngư gia Đặng Bi, chủ tàu QNg 90440 TS (cùng ngụ xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) ra khơi đánh bắt hải sản ở đảo Đá Lồi, thuộc quần đảo Hoàng Sa.
Tàu ngư dân bị tàu lạ va chạm vào mạn làm cho hư hỏng, thiệt hại hơn 350 triệu đồng. Ảnh: CTV
"Khoảng 10h ngày 22/3, khi tàu cá chúng tôi đang đánh bắt hải sản hợp pháp trong chủ quyền Việt Nam thì bị hai dòng tàu sắt màu trắng, với số hiệu 46016 và 45103 tiếp cận.

Tàu của họ đâm, va mạnh vào hai tàu của chúng tôi, sau chậm tiến độ mang 3 người nhảy sang tàu chúng tôi, bắt chúng tôi dồn về phía đuôi tàu rồi cướp cá, máy dò, bộ đàm, cắt đứt dây hơi...khiến thiệt hại hơn 300 triệu đồng. Ngoài việc cướp phá tài sản, những người trên 2 tàu chậm tiến độ còn đánh đập chúng tôi man rợ mới bỏ đi", ngư dân Đặng Tằm bức xúc tố cáo.

Ngư dân Đặng Bi cho biết, tàu của ông ngoài việc bị các người trên tàu lạ đập phá tài sản thì bị họ dùng tàu lớn va đập mạnh hư hỏng mạn thuyền. Thiệt hại tổng tài sản hơn 350 triệu đồng.

Điều hai ngư dân Đặng Tằm và Đặng Bi phản ứng hơn chậm triển khai là các người trên tàu lạ ngừng thi côngĐây đã tiêu dùng chất lỏng đổ vào nước uống của các ngư dân đang dự trữ cho chuyến đi biển dài ngày. Việc đổ chất lỏng lạ này vào làm những ngư gia sợ trúng độc nên ko dám uống, đề xuất nhịn hơn 1 ngày liền.

"Ngay lúc bị tàu lạ cướp phá tài sản gây thiệt hại lại ko sở hữu nước uống, 2 tàu chúng tôi đã cùng tương trợ nhau chạy trong khoảng ngoài Hoàng Sa về Trạm kiểm soát Biên phòng Sa Kỳ để tố cáo sự việc. Đến khuya 23/3, chúng tôi mới về tới đất liền, người nào nấy đều mỏi mệt như mới thoát chết trở về", ngư gia Đặng Tằm kể.
Ngư gia tố giác sự việc đến Trạm kiểm soát Biên phòng Sa Kỳ về việc tài sản bị cắt phá. Ảnh: CTV
Sau lúc về đến đất liền, ngư dân đã trình báo sự việc lên Trạm kiểm soát Biên phòng Sa Kỳ tới ghi nhận bằng chứng.

Hiện Trạm kiểm soát Biên phòng Sa Kỳ đã có Thống kê sự việc lên cấp trên để có hướng giải quyết sự việc của hai ngư dân Đặng Tằm và Đặng Bi.

Trong diễn biến can hệ, đại diện UBND phố Tam quang đãng (huyện Núi Thành, tỉnh giấc Quảng Nam) cũng công nhận mang chúng tôi, nhận được trình báo trong khoảng ngư gia Nguyễn Tấn Sơn (27 tuổi, trú thôn Sâm Linh Đông, phố Tam Quang) về việc anh bị 1 số người trên tàu lạ đập phá ngư lưới cụ khi đang hành nghề đúng pháp luật.
>>>>>Nguồn: https://vietnammoi.vn/ngu-dan-to-bi-tau-la-cuop-pha-ngoai-hoang-sa-thiet-hai-hon-750-trieu-dong-89210.html
Theo Báo cáo, lúc 2h30 ngày 18/3, tàu anh Sơn đang thả lưới hành nghề tại lãnh hải thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam thì bất thần xuất hiện hai loại tàu to.

Các người trên hai dòng tàu to này đã ngang nhiên bẽ gãy cột ăng ten bộ đàm và đập, phá một số tài sản trên tàu anh Sơn gây thiệt hại khoảng 60 triệu đồng.

Đồn biên phòng cửa khẩu cảng Kỳ Hà công nhận, công ty đã nhận được đơn trình báo của ngư gia Nguyễn Tấn Sơn chủ tàu cá QNa 90822 TS về việc bị tàu lạ đập phá ngư lưới cụ.

Hiện vụ việc đã được Báo cáo lên cơ quan cấp trên với thẩm quyền giải quyết.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tập đoàn Hoà Phát rót thêm 3.300 tỷ đồng cho công ty bất động sản

  Thông qua đợt rót vốn này, đơn vị phụ trách mảng đầu tư và kinh doanh bất động sản của Tập đoàn Hoà Phát sẽ tăng vốn lên 6.000 tỷ đồng. CT...