Thứ Tư

Xét xử vụ án NH Đại Tín chiều 23/5: Tranh luận xoay quanh 82 khoản vay của nhóm Phương Trang

Theo luật sư bào chữa cho bà Phấn, nếu Phương Trang có tranh chấp nợ với Ngân hàng sao khi thanh tra NHNN vào làm việc lại không có mặt. Đồng thời, đối chiếu sổ quỹ tại Ngân hàng Đại Tín cho thấy thực tế nhóm Phương Trang đã rút số tiền vay lớn hơn 3.900 tỷ đồng.

Chiều ngày 23/5, TAND TP HCM tiếp tục xét xử sơ thẩm vụ án "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" và "Làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Ngân hàng Đại Tín (TrustBank) với phần tranh luận, bào chữa của các luật sư.

https://vietnambiz.vn/tags/tieu-su-hua-thi-phan-27660.tag
Tóm tắt phiên xét xử sáng 23/5:

Sáng nay, VKS đã luận tội và đề nghị bà Hứa Thị Phấn chịu mức án 20 năm tù đối với hành vi Lạm dụng tín nhiệm, 20 năm tù cho hành vi cố ý làm trái, tổng hợp hình phạt là 30 năm. Tổng hợp thêm hình phạt vụ án ở Oceanbank (17 năm).

Xử phạt bị cáo Bùi Thị Kim Loan tội lạm dụng tín nhiệm mức án 13-14 năm tù, tội cố ý làm trái 15-16 năm tù, tổng hợp hình phạt là 28-30 năm tù.

Xử phạt bị cáo Ngô Kim Huệ tội lạm dụng tín nhiệm 7-8 năm, cố ý làm trái 3-4 năm, tổng hợp hình phạt là 10-12 năm.

Xử phạt bị cáo Ngô Thị Ngân tội cố ý làm trái 10-12 năm tù; bị cáo Hoàng Văn Toàn tội cố ý làm trái 7-8 năm tù; bị cáo Trần Sơn Nam, Nguyễn Công Tụ tội cố ý làm trái 6-7 năm tù; bị cáo Lâm Kim Dũng tội lạm dụng tín nhiệm 6-7 năm tù.

Xử phạt bị cáo Lâm Hồng Trinh tội cố ý làm trái 4-5 năm tù; bị cáo Vũ Thi Như Thảo, Huỳnh Thị Băng Tâm, Lâm Kim Thu tội cố ý làm trái 3-4 năm tù; bị cáo Lê Thị Tuyết Anh tội cố ý làm trái 3-4 năm; bị cáo Bùi Thế Nghiệp, Lâm Hứa Quỳnh Trinh, Nguyễn Thị Ngọc Tuyết, Nguyên Kim Thanh tội cố ý làm trái 2-3 năm tù.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Vĩnh Mậu, Hứa Thị Bích Hạnh, Trần Điền Ngọc Hân, Đỗ Thị Hồng Nhung, Hà Thu Thảo, Đường Bửu Nhìn tội cố ý làm trái 3 năm tù hưởng án treo. VKS đề nghị bị cáo Hứa Thị Phấn bồi thường 1.105 tỷ đồng thiệt hại từ hành vi lạm dụng tín nhiệm, hơn 5.300 tỷ đồng từ hành vi cố ý làm trái, bồi thường lãi suất phát sinh và khoản lãi phạt 9.300 tỷ đồng tính tới ngày khởi tố vụ án.

Buộc công ty Phương Trang và các công ty có quan hệ hợp tác với Phương Trang thanh toán gốc 3.936 tỷ đồng nợ gốc của các khoản vay của Phương Trang và các công ty có liên quan, lãi suất phát sinh tới vụ án khởi tố. Hủy kê biên giao trả dự án Bình Điền cho Phương Trang.

Tiếp tục kê biên toàn bộ tài sản, cổ phần, cổ phiếu chứng khoán xác định của bị cáo Phấn và những người đúng giùm cho bà Phấn.

Thu hồi tiền là vật chứng của vụ án. Với 114 tài sản là bất động sản liên quan tới chuyển giao cho ông Phạm Công Danh tiếp tục kê biên để xem xét trong giai đoạn sau. Giải tỏa kê biên chiếc xe Maybach cho giao cho chủ sở hữu là Công ty Thiên Tân.

Bên cạnh đó, luật sư (LS) Trương Vĩnh Thủy là người đầu tiên tham gia bào chữa cho bị cáo Hứa Thị Phấn. LS cho biết trong suốt quá trình, diễn biến sức khỏe của bà Phấn ngày càng xấu hơn, LS đã có đơn xin giám định sức khỏe tại tòa. LS nêu luật tố tụng và cho rằng HĐXX đã vi phạm luật tố tụng vì vẫn khởi tố vụ án khi bị cáo đang bị bệnh.

Liên quan đến khoản vay của nhóm Phương Trang, LS cho biết chỉ có nhóm Phương Trang biết rõ nhất. Việc cử đại diện tham gia phiên tòa trả lời không trực tiếp nội dung hoặc không trả lời hoặc chỉ dựa vào kết luận điều tra, LS cho rằng phần nào không mang lại kết quả, ảnh hưởng đến quyền lợi của những người có liên quan.

Hồ sơ 82 khoản vay về mặt chứng cứ, giải ngân chưa bị coi là giả mạo. Theo kết luận của CB, Ngân hàng Đại Tín đã giải ngân đầy đủ, việc trả vốn vay thuộc nghĩa vụ của nhóm Phương Trang. Phía Công ty Phương Trang cho rằng bà Phấn biết công ty Phương Trang có nhiều bất động sản nên bắt ký hồ sơ trước khi giải ngân thì không đúng. LS đặt nghi vấn cần đưa ra cụ thể bà Phấn ép buộc như thế nào, cách nào… đề nghị HĐXX làm rõ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tập đoàn Hoà Phát rót thêm 3.300 tỷ đồng cho công ty bất động sản

  Thông qua đợt rót vốn này, đơn vị phụ trách mảng đầu tư và kinh doanh bất động sản của Tập đoàn Hoà Phát sẽ tăng vốn lên 6.000 tỷ đồng. CT...