Thứ Ba

Dân Việt đổ 11 tỷ đô la M��� sắm xe nhập, ô tô cũ tiếp tục “đóng băng

Trong tuần, thông tin gây chú ý cho người đọc nhiều nhất chính là việc người Việt tung ra khoảng 11 tỷ USD để mua nửa triệu xe ngoại trong 7 năm; trong khi thị trường xe trong nước tiếp diễn "lặng bóng", xe mới ko còn được khuyến mại, xe cũ tiếp tục đóng băng, ế ẩm.
Từ năm 2011 đến 2017, dù kinh tế chưa thực sự phát triển mạnh, song lượng người dân Việt mua xe hơi nước ngoài đã tăng rất mạnh từ chỗ chỉ có khoảng 54.600 chiếc, đã tăng lên đỉnh điểm 125.000 chiếc năm 2015, giảm nhẹ xuống còn 97.200 chiếc năm 2017.
Dân Việt đổ 11 tỷ USD mua xe nhập, ô tô cũ tiếp tục "đóng băng"Dân Việt đổ 11 tỷ USD mua xe nhập, ô tô cũ tiếp tục "đóng băng"Tổng lượng xe nhập khẩu về Việt Nam trong 7 năm qua ước đạt khoảng 528.000 chiếc, đáng nói xe con dưới 9 chỗ ngồi và xe tải nhập khẩu về Việt Nam chiếm lượng lớn với trên 87% tổng lượng xe nhập nguyên chiếc.
Về diễn biến thị trường, từ năm 2011 đến tháng 7/2016, thị trường xe nhập vẫn có lợi thế phát triển mạnh mẽ khi chính sách thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) chưa được thay đổi theo Luật số 106 (được Quốc hội thông qua, có hiệu lực tháng 7/2016).
Sự thay đổi đáng chú ý từ tháng 7/2016 là các dòng xe bán tại thị trường Việt Nam có dung tích cao từ 3.0L trở lên thay vì hưởng mức thuế TTĐB thấp 45% đến 50% như trước đây, nay bị đẩy lên mức thuế suất từ 60%, 90% và 150%. Điều này khiến cho xu hướng nhập khẩu xe về Việt Nam năm 2017 giảm xuống, các loại xe theo tiêu chuẩn châu Âu, Mỹ, Trung Đông gặp khó khi về Việt Nam.
Hiện, ô tô nhập khẩu, đồ điện tử tiêu dùng, máy móc là những mặt hàng gây thâm hụt thương mại lớn cho Việt Nam, trong đó ô tô cá nhân không được khuyến khích nhập khẩu mà được hướng sang sử dụng ô tô trong nước để thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp lắp ráp trong nước.
Cuộc chiến xe đa dụng "không hồi kết"
Nhìn vào thị trường xe hiện nay, người ta thấy phân khúc xe đa dụng MPV, Crossover hay SUV đang ngày càng có sự đa dạng về chủng loại, mẫu mã, chất lượng cũng như giá tiền.
Mức giá xe ở ngưỡng 700 triệu đến 800 triệu đồng hiện khá nhiều, các dòng xe cạnh tranh nhau nên ngày càng đưa giá xe xuống mức thấp hơn đối thủ và vét khách của các thị trường khác.
Trước đây, Innova thống trị phân khúc xe Crossover, thì nay nó bị cạnh tranh quyết liệt với các dòng xe SUV cỡ nhỏ khác về giá lẫn mẫu mã, tiện nghi. Nếu như Honda CRV từng được coi là tượng đài của xe SUV gia đình, doanh nhân thì nay nó bị cạnh tranh bởi các dòng xe thời thượng hơn như Fortuner, Mazda CX5, SantaFe...
Nếu như năm 2016 - 2017, Mazda CX5 nổi lên như một hiện tượng của dòng xe Crossover rất được lòng khách Việt, thì nay nó có thêm rất nhiều đối thủ mới như Tucson của Hyundai hay Chevrolet Trailblazer, Mitsubishia Outlander, Izuzu MUX, Nissan Xtrail…
thị phần xe 5 chỗ, 7 chỗ của Ford Everet hay Toyota Fortuner đang ngày càng bị cạnh tranh, ăn hiếp dọa bởi các cái xe khác nhau. Cách đây không lâu sự xuất hiện của Chevrolet Trailblazer có giá khoảng 800 triệu đồng đã thổi sức nóng vào thị phần xe đa dụng vốn đã đa dạng đối thủ khó khăn. Hay sắp đến, thông tin lan truyền có thể dòng xe Honda HRV du nhập từ Thái Lan hay Toyota Rush nhập khẩu trong khoảng Indonesia với thể về nước, cuộc chơi xe đa dụng sẽ ngày càng gay cấn hơn nữa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tập đoàn Hoà Phát rót thêm 3.300 tỷ đồng cho công ty bất động sản

  Thông qua đợt rót vốn này, đơn vị phụ trách mảng đầu tư và kinh doanh bất động sản của Tập đoàn Hoà Phát sẽ tăng vốn lên 6.000 tỷ đồng. CT...