"Tôi cảm thông mang người mua về vấn đề này. Grab đang nỗ lực tăng cường chất lượng nền móng của đơn vị ở cả hai mặt, là tài xế lẫn các bạn. Theo chậm tiến độ, các tài xế giả dụ hủy chuyến mà ko mang lý do chính đáng, hoặc xử sự không đáp ứng sẽ bị treo app, buộc học lại các quy định", ông Jerry Lim nói.
Người quản lý Grab Việt Nam nói không chỉ người dùng phàn nàn về sự đi xuống của chất lượng tài xế mà chính những tài xế cũng sở hữu những ca cẩm khi thường xuyên bị hủy cuốc.
"Với những trường hợp người mua ở quá xa nhưng chỉ đi cuốc ngắn, công ty sẽ khuyến khích tương trợ 1 phần tầm giá để tài xế không hủy chuyến. Đồng thời, để cải thiện chất lượng phía quý khách, Grab đang trao đổi về mức phí phạt nếu khách hàng hủy cuốc", Lim kể.
'Rất đa dạng khách cư xử ko văn minh'
Thừa nhận nhiều đối tác Grab xử sự không phù hợp, nhưng các lái xe ở Hà Nội cũng khẳng định tỷ lệ khách gọi xe sở hữu thái độ tồi cũng khá to. Họ gọi các vị khách như thế là "âm binh".
"Khách âm binh chiến chúng tôi rất ức chế và đôi khi chẳng thể kiểm soát hành vi. Chẳng hạn, họ đi thêm một đoạn con đường dài nhưng không trả thêm tiền, hoặc gọi xe này nhưng lại ngồi lên xe khác", Lương Trung Bách, 1 tài xế sống ở thị xã Hà Đông, Hà Nội, phát biểu.
Giản Kim Phong, 1 lái xe ở quận Ba Đình, Hà Nội, nói hành vi xấu của khách là 1 trong những lý do khiến cho lái xe cư xử tệ.
"Với các khách nói năng lịch sự, tôi sẵn sàng bỏ qua mọi sơ sểnh của họ. Nhưng mang khách cư xử vô lối, tôi sẵn sàng bao biện, thậm chí chửi, dù biết họ sẽ chấm điểm thấp", Phạm Gia Truyền, một tài xế sống ở huyện Thường Tín, Hà Nội, bộc bạch.
toàn bộ lái xe tố Grab chỉ ưu tiên khách mà không đếm xỉa đến lợi quyền của lái xe, dẫn tới các cảnh huống khách sai mà tài xế với vạ.
"Đôi lúc lái xe góp ý những lỗi rõ ràng, song khách sẵn sàng báo lên tổng đài hoặc chấm điểm thấp. Rất nhiều lái xe rấm rứt vì Grab xử ép họ và bênh khách", Thái Bá Nghiêm, một tài xế ở khu vực thị xã 2 Bà Trưng (Hà Nội), bộc bạch.
Hà Việt Tùng, 1 tài xế ở quận Đống Đa, Hà Nội mong Grab Việt Nam ban hành chế tài phạt giả dụ khách hàng hủy cuốc.
"Nếu Grab phạt người dùng hủy cuốc, cứng cáp họ sẽ cư xử văn minh như quý khách của Uber trước kia", Tùng Đánh giá.
những tài xế cũng mong Grab nghĩ ra các giải pháp khác để hành khách cư xử văn minh.
"Nhiều quý khách là âm binh, nên họ đừng trách tài xế Grab cư xử tệ", nai lưng Viết Khoa, 1 bạn trẻ hiệp tác với Grab, bình luận.
Muôn vẻ "âm binh"
Lưu Văn Bắc, 1 sinh viên, Nhận định nhiều khách thuộc giới trí thức nhưng cư xử rất tệ.
"Hôm 14/5 tôi nhận cuốc từ 1 tiệm tóc ở phố Lò Đúc sang khu đô thị Time City có giá thành 16.000 đồng. Tới nơi, vị khách nữ nhờ tôi quay lại tiệm tóc để lấy sạc dự phòng điện thoại mà chị đấy quên. Tôi quay lại tiệm tóc, rồi trở lại khu thành thị Time City, tức thị thực hành hành trình gấp đôi quãng các con phố mà tôi chở khách. Nhưng chị đấy chỉ trả tiền đúng 16.000 đồng. Khi tôi đề cập rằng khách cần trả ít nhất gấp đôi, chị đấy đáp rằng trả đúng số tiền trên app là đúng luật. Tôi ức lắm, nhưng phải lặng thinh vì sợ chị ta giám định tôi 1 sao", Bắc đề cập.
phần lớn tài xế Grab phàn nàn rằng khách cư xử tệ nhưng họ phải cắn răng bỏ qua vì sợ khách báo lên tổng đài hoặc chấm điểm tốt cho họ. Ảnh: Nhạc Dương |
Vương Xuân Nhi, 1 nữ tài xế Grab ở Hà Nội, từng gặp số đông nữ khách mặc trang phục sang trọng nhưng hành xử "tủn mủn".
"Nhiều khách nữ cò kè mặc cả 1-2 ngàn đồng. Khi đàm đạo, tôi nhắc mềm mỏng nhưng họ thốt ra các câu rất vô văn hóa", Nhi nhắc.
Khách gọi xe rồi nhảy đầm lên xe khác cũng là hiện tượng nhiều.
"Sáng 10/5, tôi nhận 1 cuốc xe mang giá 14.000 đồng. Giá trị cuốc thấp nhưng tôi vẫn nhận vì chậm tiến độ là cuốc đầu trong ngày. Khi gần tới nơi, tôi thấy khách ngồi lên xe khác và rời khỏi vị trí. Tôi gọi điện thoại 5 lần để nhờ khách hủy chuyến, nhưng cô đó ko nghe máy", Hoàng Đình Thọ, 1 tài xế sống ở thị xã Hoài Đức, Hà Nội, kể.
Vay tiền nhà băng để tậu ô tô và đăng ký khiến đối tác với Grab, anh Cấn Trường Minh gặp hơi phổ biến "âm binh".
"Một lần, khách bảo tôi đón ở Hoàng Văn Thái, nhưng khi đến nơi thì ông ta đề cập rằng vì một thể với cháu đi làm nên ông ta đã bảo cháu chở tới phố Chùa Bộc và bảo tôi ra chậm triển khai để đón. Vì tuyến đường Trường Chinh và hoàng phái Tùng tắc nghẽn vào thời khắc ngừng thi côngĐây, tôi phải mất 20 phút mới tới vị trí của khách ở Chùa Bộc. Đến nơi, ko thấy khách, tôi gọi điện thì khách nhắc ông ấy chờ lâu nên đã bắt xe khác", Minh đề cập.
Chuyện khách bắt lái xe Grab chờ lâu rồi hủy chuyến là hiện tượng hơi đa dạng. |
Lâm Kỳ Sơn, 1 tài xế đã hành nghề 2 năm, giãi tỏ rằng đa dạng tình huống "âm binh" hành xử kỳ cục đến bất ngờ.
"Một lần tôi nhận cuốc của một phụ nữ ở thị xã Hoàng Mai. Nhà của khách ở sắp cuối 1 khá sâu. 5 Phút sau khi gọi cho khách, tôi đã đứng ở trước nhà khách. Tôi gọi điện và khách kể chờ chị ta 10 phút. Sau 15 phút, tôi gọi điện thoại lần nữa và khách kể chị ta đang kho nốt nồi thịt dành cho chồng ăn bữa trưa. Sau 30 phút, chị ta vẫn chưa mở cửa. Tôi nóng ruột nên bảo chị ta hủy chuyến và phóng ra ngoài. Sau Đó chị ta nhắn tin đề xuất tôi quay lại, mang những từ rất chối tai", Sơn đề cập.
Trường hợp khách không hướng dẫn lái xe mua địa điểm, rồi hăm dọa, quát doạ tài xế cũng hơi đa dạng.
"Chiều ngày 8/5, một khách nữ ở ngõ 250, phố Tân Mai (Hà Nội) gọi xe. Ngõ chậm triển khai rất dài, lại phổ biến ngỏng nên tôi phải gọi khách để nhờ chị đó chỉ lối. Khách đáp lại rằng tôi chạy xe ấp ủ thì phải thông hiểu các con phố phố", Bùi Khánh Vy, 1 nữ sinh viên chạy Grab, nhắc.
Vy đáp rằng cô mới khiến cho nên chưa thông hiểu trục đường thị trấn, và nếu khách vội thì nên hủy chuyến để gọi người khác. Câu ngừng thi côngĐây khiến nữ khách nổi đóa, và tuyên bố chị ta sẽ báo vụ việc lên hãng.
"Chị ấy bảo tôi sẽ ko có dịp khiến Grab nếu như chị ấy báo lên tổng đài. Tôi ko sợ lời hăm dọa ấy, nhưng thấy buồn quá", Vy tâm can.
Nhạc Dương
Theo Kinh tế & Tiêu dùng
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét