Thứ Tư

Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung: Ngành chăn nuôi lợn Mỹ chịu thiệt hại nặng

Ngành chăn nuôi lợn tại Mỹ là một trong những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề từ căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Quốc.
[IMG]
Chiến dịch giải cứu nông sản và nông dân vừa được áp dụng ở Mỹ. Chính quyền Tổng thống Donald Trump thông báo sẽ dùng đến chương trình trợ cấp 12 tỷ USD từ thời kỳ Đại khủng hoảng, gần một thế kỷ trước, để giúp những nông dân Mỹ bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến thương mại.
Thế nhưng, gói cứu trợ 12 tỷ USD này lại đang chịu chỉ trích nặng nề từ phía Đảng Cộng hòa. Những thượng nghị sĩ thuộc đảng này cho rằng, gói cứu trợ của ông Trump là minh chứng rõ nhất cho việc chính sách gây căng thẳng thương mại với Trung Quốc đã thất bại. Mặc dù Mỹ là người bắn phát súng đầu tiên, nhưng chính nông dân và nông sản Mỹ lại là đối tượng bị tổn thương trước hết. 12 Tỷ USD là quá ít ỏi và về lâu về dài, nông dân Mỹ vẫn là người thua cuộc.
Với những nông dân nuôi lợn ở Mỹ, nền ẩm thực Trung Quốc giúp họ kiếm một món tiền lớn. Các nhà chế biến thịt lợn của Mỹ cho biết, cứ 10 con lợn, có đến 9 con sẽ được xuất khẩu đầu và chân sang thị trường Trung Quốc. Những bộ phận như: chân lợn, thủ lợn hay lòng lợn, gần như không có thị trường nào trên thế giới nhập về, cũng không một người Mỹ nào thích ăn, nhưng lại được chào đón ở thị trường Trung Quốc.
Tuy nhiên, mảng kinh doanh phụ phẩm này đang giảm sút nhanh chóng sau khi Trung Quốc áp đặt hai mức thuế mới đối với thịt lợn của Mỹ, tổng cộng lên đến 50%. Tốc độ xuất khẩu những thực phẩm này chững lại thấy rõ. Điều đó buộc các nhà chế biến Mỹ phải bán tháo với giá rẻ để có thể quay vòng vốn vào thức ăn cho vật nuôi và gia súc.
Còn về phía Trung Quốc, không mua hàng của Mỹ, họ có thể mua của nước khác, ví dụ như châu Âu, nơi giá thịt lợn đang ở mức thấp nhất trong vòng 2 năm qua.
Cổ phiếu cũng như biên lợi nhuận của một loạt các nhà chế biến thịt lợn của Mỹ đã giảm xuống mức thấp nhất trong 3 năm. Và theo dự báo, toàn ngành công nghiệp thịt lợn của Mỹ có thể thiệt hại gần 900 triệu USD trong năm tới vì căng thẳng thương mại.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tập đoàn Hoà Phát rót thêm 3.300 tỷ đồng cho công ty bất động sản

  Thông qua đợt rót vốn này, đơn vị phụ trách mảng đầu tư và kinh doanh bất động sản của Tập đoàn Hoà Phát sẽ tăng vốn lên 6.000 tỷ đồng. CT...