Thứ Ba

Kỷ nguyên mới mở ra cho bóng đá Pháp


Sau thành công ở World Cup 1998, bóng đá Pháp giờ đây lại đang sở hữu một "thế hệ vàng" phiên bản 2018 với nhiều tiềm năng để khai mở một kỷ nguyên thành công mới trong tương lai. (Ảnh: FIFA)

NDĐT - Có thể nói, Pháp là đội bóng thành công nhất World Cup trong vòng hai thập niên vừa qua, với hai lần lên ngôi vô địch trong ba lần góp mặt ở trận chung kết giải bóng đá lớn nhất hành tinh. Nhưng không chỉ có vậy, bóng đá Pháp hứa hẹn sẽ còn gặt hái nhiều thành công hơn nữa trong tương lai, bởi Les Bleus đang có trong tay một dàn cầu thủ trẻ trung, giàu tiềm năng và khát khao chiến thắng.
Đầy sức mạnh, kỷ luật nhưng cũng rất sắc bén, đó là những gì có thể mô tả về các học trò trẻ của huấn luyện viên Didier Deschamps, những chủ nhân mới của chiếc cúp vàng bóng đá thế giới. Với độ tuổi trung bình là 25 tuổi 10 tháng, đặc biệt là tài năng trẻ mới 19 tuổi Kylian Mbappe, chức vô địch giải đấu năm nay có thể được coi như màn khởi đầu cho một kỷ nguyên mới của bóng đá Pháp.
Sau những chỉ trích từ thất bại trong tay Bồ Đào Nha ở chung kết Euro 2016 được tổ chức trên sân nhà, thầy trò Deschamps đã đứng dậy mạnh mẽ để đi tới thành công như ngày hôm nay. Tuyển Pháp đã thay đổi rất nhiều kể từ kỳ Euro năm đó. Không còn là nhà vô địch châu Âu năm 1984 với ngôi sao Michel Platini và Jean Tigana trong đội hình, cũng không phải là một "thế hệ vàng" lên ngôi vô địch World Cup 1998 với sự tỏa sáng rực rỡ của Zinedine Zidane, Pháp giờ đây là một tập thể vững chắc với lối đá hiện đại, đề cao tính hiệu quả dựa trên nền tảng sức mạnh và kỹ thuật của các cầu thủ trẻ.
Tập thể này hầu như không có điểm yếu và chiến thắng dành cho họ là xứng đáng, bởi xét cho cùng, không một đội bóng nào toàn diện hơn Pháp ở giải đấu lần này. Bước vào vòng 16 đội với tư cách đầu bảng C, bài tủ phòng ngự - phản công của Pháp đã được phát huy tối đa với một Mbappe xuất sắc để đánh bại Argentina 4-3. Nhưng tất cả những gì tốt nhất của tập thể đó mới thực sự được phô diễn đầy đủ trong hai chiến thắng ở tứ kết và bán kết lần lượt trước Uruguay và "thế hệ vàng" của bóng đá Bỉ.
Trong trận chung kết vừa rồi, mặc dù không chiếm ưu thế so với Croatia, áp lực mà Pháp tạo nên cũng vừa đủ để họ có lợi thế, để rồi hai bàn thắng của Paul Pogba và Mbappe đã chính thức khép lại một trận chung kết có tới sáu bàn thắng.
Giống như những gì đã từng làm trong suốt giải đấu lần này, Pogba chấp nhận đá lùi sâu và thiên về phòng ngự nhiều hơn. Bàn thắng quan trọng nâng tỷ số lên 3-1 trong trận chung kết vừa rồi là một phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực của tiền vệ đang khoác áo Manchester United vì lối chơi chung của toàn đội.
Nhưng tâm điểm thành công của Pháp ở giải đấu năm nay không thể không nhắc tới Mbappe. Tốc độ, cảm giác bóng và kỹ năng tuyệt vời của tiền đạo mới 19 tuổi đủ sức chinh phục bất cứ khán giả trung lập nào. Hơn thế nữa, bàn thắng ấn định chiến thắng 4-2 cho Pháp ở trận chung kết vừa rồi còn là minh chứng cho thấy Mbappe đã sẵn sàng bước ra sân khấu lớn để tỏa sáng.
Chưa đầy 20 tuổi, tài năng trẻ Kylian Mbappe hứa hẹn sẽ còn cùng tuyển Pháp gặt hái thêm nhiều thành công nữa trong tương lai. (Ảnh: FIFA)
Bàn thắng thứ 4 cho riêng mình ở World Cup năm nay đã giúp Mbappe trở thành cầu thủ trẻ nhất sau Pele từng ghi bàn trong một trận chung kết World Cup. Huyền thoại bóng đá người Brazil vẫn là cầu thủ trẻ tuổi nhất từng đạt được thành tích này khi lập công trong trận chung kết năm 1958 ở tuổi 17, đánh dấu sự khởi đầu của một thời kỳ thành công rực rỡ cho bóng đá Brazil với ba lần giành cúp vàng thế giới trong quãng thời gian 12 năm sau đó.
Mặc dù nhiều người vẫn đang so sánh Mbappe với huyền thoại Pele, vẫn sẽ còn một chặng đường dài phía trước để chân sút đến từ ngoại ô Thủ đô Paris có thể vươn đến tầm của "Vua bóng đá" Pele. Một Mbappe giàu tiềm năng được kỳ vọng sẽ sớm trở thành trụ cột quan trọng của tuyển Pháp trên con đường trở thành thế lực thống trị mới của bóng đá thế giới như cách mà Pele và các đồng đội của mình đã làm trong suốt những năm cuối thập niên 50-70 của thế kỷ trước.
Cùng với Antoine Griezmann trên hàng công, Paul Pogba và N'Golo Kante ở tuyến giữa, cũng như Samuel Umtiti và Raphael Varane vững chãi nơi hàng thủ, Pháp đang sở hữu một nền tảng vững chắc và khá đồng đều trên các tuyến để hướng về tương lai. Đội hình này mới chỉ có độ tuổi trung bình chưa đầy 26 nhưng đã có sự góp mặt của nhiều cầu thủ đẳng cấp thế giới, đủ để người hâm mộ Pháp lạc quan về tương lai tươi sáng cho đội bóng con cưng của mình.
Pháp chơi chắc chắn, có hiệu quả và rất tính toán, thực dụng trong hầu hết các trận đấu vừa qua. Nhưng quan trọng hơn, không vì thế mà lối chơi của Les Bleus lại thiếu đi sự tinh tế đủ để làm hài lòng khán giả luôn trông mong một thứ bóng đá đẹp. Trong tất cả bảy trận đấu vừa qua, Pháp có tỷ lệ kiểm soát bóng trung bình khoảng 48%. Về mặt chiến thuật, Gà trống cũng cho thấy sự điều chỉnh và cách tiếp cận rất linh hoạt cho từng trận đấu. Tất cả những dấu ấn kể trên đã đủ cho thấy tiềm năng của một đội bóng thành công.
Trong thành công của tuyển Pháp không thể không nhắc đến vai trò của chiến lược gia Didier Deschamps. HLV 49 tuổi còn gắn bó với đội bóng áo lam thêm ít nhất là hai năm nữa. (Ảnh: FIFA)
Thêm vào đó, như một sự bảo đảm cho thành công của tuyển Pháp trong tương lai, nhân tố góp phần rất lớn vào chức vô địch World Cup lần này của đội bóng áo lam, HLV Deschamps sẽ tiếp tục gắn bó với tuyển Pháp ít nhất là thêm hai năm nữa. Hợp đồng của cựu đội trưởng từng dẫn dắt Pháp lên ngôi vô địch năm 1998 còn hạn cho tới khi kết thúc Euro 2020. Nhưng với những cơ sở mà Deschamps đã và đang gây dựng để kiến tạo nên thêm thành công cho tương lai, chắc chắn vị chiến lược gia 49 tuổi sẽ còn muốn gắn bó lâu hơn nữa với đội bóng để kéo dài triều đại thành công của mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tập đoàn Hoà Phát rót thêm 3.300 tỷ đồng cho công ty bất động sản

  Thông qua đợt rót vốn này, đơn vị phụ trách mảng đầu tư và kinh doanh bất động sản của Tập đoàn Hoà Phát sẽ tăng vốn lên 6.000 tỷ đồng. CT...