Chủ Nhật

Giá heo hơi hôm nay 16/7: C.P ch��nh thức tăng giá bán, nhà nông lãi đậm

Cập nhật giá heo hơi (lợn hơi) hôm nay 13/7 tại một số địa phương trọng điểm và các vùng miền trên cả nước, cho thấy các tỉnh miền Bắc đang có mức giá cao và phổ biến ở mức 52.000 – 54.000 đồng/kg. Cá biệt tại Ninh Bình trong ngày hôm qua đã cán mốc 55.000 đồng/kg khiến nhiều người không khỏi "giật mình" vì giá heo hơi tăng không ngừng.gia heo hoi hom nay 16/7: c.p chinh thuc tang gia ban, nha nong lai dam hinh anh 1
Giá heo hơi (lợn hơi) hôm nay 16/7 vẫn duy trì ở mức cao tại nhiều địa phương do khan hiếm nguồn cung, giá bình quân cả nước đạt từ 48.000-52.000 đồng/kg. Ảnh minh hoạ
Giá heo hơi miền Bắc cao nhất, nhà nông "lãi đậm"
Theo ghi nhận của PV, tại các tỉnh phía Bắc giá lợn hơi đang ở mức bình quân từ 50.000-54.000 đồng/kg, cao nhất cả nước. So với miền Trung và miền Nam thì mức độ chênh lệch giữa các khu vực từ 2.000 đồng/kg đến 4.000 đồng/kg.
Đáng chú ý, giá lợn hơi tại địa bàn Ninh Bình đã "nhảy" lên mức 55.000 đồng/kg do nguồn cung trong dân khan hiếm.
Trao đổi với PV Dân Việt, ông Trịnh Duy Tân - chủ trang trại ở Kim Sơn (Ninh Bình) xác nhận: "Giá lợn hơi tại Ninh Bình đã đạt 55.000 đồng/kg đối với lợn siêu đẹp, tăng 2.000 đồng/kg so với đầu tuần. Nhìn giá lợn hơi tăng mà tôi sốt ruột vì không có lợn để bán. Hiện trong trại còn 100 con lợn, trọng lượng 60 – 70 kg/con, phải tầm hơn 1 tháng nữa mới xuất bán được".
Tương tự, tại các tỉnh Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Sơn La, Hải Dương, Hà Nam, giá heo hơi hiện cũng đã được thu mua phổ biến ở mức 53.000 đồng/kg đối với heo siêu, có mã đẹp.
Một số địa bàn có giá thấp hơn, dao động từ 49.000 - 52.000 đồng/kg như Thái Bình, Yên Bái, Phú Thọ...
Giá heo hơi liên tiếp tăng cao đã giúp người nuôi có lãi "đậm", từ 1,4 - 1,7 triệu đồng/100kg, song không nhiều người chăn nuôi được hưởng mức lợi nhuận cao này bởi không có lợn để bán; nhiều địa bàn đang khan hiếm heo đến tuổi xuất chuồng.
Tại các tỉnh phía Nam, giá heo hơi hôm nay tương đối ổn định và không có nhiều thay đổi. Các địa phương trọng điểm như Đồng Nai, TP. HCM, Long An, Tây Ninh và Bình Phước dao động từ 45.000 đồng/kg đến 48.000 đồng/kg.
Các tỉnh miền Tây như Bến Tre đạt 48.000 đồng/kg; Vĩnh Long 47.000 đồng/kg; Long An 48.000 đồng/kg.
Được biết, trong ngày hôm qua Công ty C.P Đồng Nai chính thức tăng giá 500 đồng/kg lên mức 48.000 đồng/kg đối với heo siêu xuất bán tại trại.
Người chăn nuôi cảnh giác tái đàn, không chạy theo thị trường
Sau gần 2 năm rớt giá thê thảm, hiện nay giá heo hơi đã tăng gần gấp đôi so với thời điểm sát đáy của năm 2017. Với mức giá này, người chăn nuôi heo đã có lợi nhuận tốt. Tuy nhiên, sau đợt khủng hoảng thừa vừa qua, nhiều nông hộ đã cảnh giác hơn trong việc đầu tư tái đàn.
Cán bộ Trạm Chăn nuôi – Thú y huyện kiểm tra việc xây dựng cơ sở chăn nuôi heo an toàn sinh học của gia đình anh Nguyễn Văn Thưởng ở xã Ea Kmút. Ảnh: baodallak
Gắn bó với nghề chăn nuôi heo đã lâu, gia đình anh Nguyễn Văn Thưởng ở thôn Ninh Thanh 1, xã Ea Kmút (huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk) hiểu rõ quy luật của thị trường và những rủi ro trong nghề. Trải qua nhiều đợt thua lỗ vì dịch bệnh, năm 2009, gia đình anh đã vay mượn vốn đầu tư xây dựng trang trại với 3 dãy chuồng, nuôi 100 heo nái, 500 heo thịt.
Theo anh Thưởng, để phát triển chăn nuôi ổn định lâu dài thì không thể chạy theo thị trường. Vì vậy, vào những năm thị trường heo hơi sốt giá, gia đình anh cũng không tăng đàn theo phong trào mà chú trọng khâu chăm sóc, phòng bệnh nhằm tăng "chất" đàn heo. Không chỉ tuân thủ nghiêm ngặt quy trình từ khâu chọn con giống, tiêm phòng, sử dụng men vi sinh trộn vào thức ăn, khử clo nước uống, vệ sinh chuồng trại sạch sẽ… gia đình anh còn lắp đặt hệ thống làm lạnh, quạt thông gió, ghi chép đầy đủ nhật ký từng cá thể...
Nhờ vậy, từ năm 2010 đến nay, trang trại chăn nuôi của gia đình anh Thưởng phát triển ổn định, mỗi năm cung cấp cho thị trường 1.500 con heo giống và khoảng 80 tấn heo thịt.
"Nhờ đầu tư trại lạnh và quy trình chăn nuôi khép kín, bảo đảm an toàn dịch bệnh và an toàn sinh học nên trang trại không xảy ra dịch bệnh, giá thành bán ra chỉ khoảng 32.000 đồng/kg nên khi giá heo hơi xuống thấp, gia đình tôi vẫn bám trụ được. Muốn phát triển chăn nuôi heo bền vững thì không thể chỉ trông chờ giá heo tăng cao mà phải tính toán kỹ lưỡng để có giá thành cạnh tranh nhất", anh Thưởng chia sẻ.
Trong khi các hộ chăn nuôi với quy mô lớn còn có thể xoay sở, lấy lúc giá cao bù khi thấp thì những hộ chăn nuôi nhỏ lẻ thực sự đã gặp rất nhiều khó khăn trong việc tái đàn. Đơn cử như gia đình ông Phạm Xuân Đệ ở thôn 6, xã Xuân Phú. Từ cuối năm 2016 đến nay, gia đình ông chỉ duy trì còn lại 2 heo nái, 20-30 heo thịt, nhiều ô chuồng nuôi đã bỏ trống, thậm chí dỡ bỏ để sử dụng vào mục đích khác.
Ông Đệ cho hay, trong 2 năm giá heo tụt dốc, việc chăn nuôi của gia đình ngày càng khó khăn, tiền cám còn khất nợ đại lý nên gia đình ông không còn vốn để tái đàn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tập đoàn Hoà Phát rót thêm 3.300 tỷ đồng cho công ty bất động sản

  Thông qua đợt rót vốn này, đơn vị phụ trách mảng đầu tư và kinh doanh bất động sản của Tập đoàn Hoà Phát sẽ tăng vốn lên 6.000 tỷ đồng. CT...