Chủ Nhật

Con lợn lên cao, xuống thấp

Bước qua tháng 7, giá lợn hơi lại lao dốc, giảm dần từ 50.000 đồng/kg xuống còn từ 46.000 đồng/kg.

Bước qua tháng 7, giá lợn hơi lại lao dốc, giảm dần từ 50.000 đồng/kg xuống còn từ 46.000 đồng/kg.
Quá ê ẩm với vòng lẩn quẩn: Giá bay lên cao rồi rơi xuống thấp. Cái hình sin nghiệt ngã ấy không ít lần đẩy người chăn nuôi lâm vào thế bế tắc.
Thị trường lợn hơi trong cả nước có những chuyển động tích cực, giá bán lợn hơi được đẩy lên cao, tình hình này được kéo dài đến hết tháng 6 và vắt qua tháng 7 đã khiến thị trường tiêu thụ thịt lợn khởi sắc, xua tan bóng mây ảm đạm phủ xuống thị trường lợn hơi cả nước hơn một năm qua… người chăn nuôi phấn khởi, mở ra hướng đổ vốn tái đàn và khôi phục chuồng trại. Thế nhưng, bước qua tháng 7, giá lợn hơi lại lao dốc, giảm dần từ 50.000 đồng/kg xuống còn từ 46.000 đồng/kg.
Bình luận về thực trạng này các chuyên gia cho biết: Năm 2017 là năm ngành chăn nuôi lợn lâm vào tình trạng bế tắc bởi đàn lợn cả nước chỉ còn 27,4 triệu con, giảm 5,7%. Ở ĐBSCL có địa phương đàn lợn sụt giảm lên đến hàng trăm nghìn con. Chuyển sang năm 2018, do thị trường chung mất cân đối cung-cầu, đẩy giá lợn thịt tăng cao, có lúc chạm ngưỡng 50.000đ/kg, thương lái phải vào tận chuồng để thu mua.
Sự chuyển động tích cực hồi đầu tháng 5.2018 ấy đã giúp ngành chăn nuôi lợn vượt qua được cuộc khủng hoảng giá của năm 2017. Đầu tháng 7 giá lợn hơi lại tụt dốc, nhưng do thị trường đã cân đối được nguồn cung ứng với nhu cầu tiêu dùng nên vẫn đảm bảo cho người chăn nuôi có lãi. Các chuyên gia cũng khuyến cáo tại thời điểm này người chăn nuôi không nên đầu tư tăng đàn ào ạt gây ra khoảng chênh lệch lớn giữa cung và cầu, thị trường sẽ không giữ được ổn định lâu dài.
Theo tính toán của giới chăn nuôi, với mức giá như hiện nay trong quy trình sản xuất khép kín 4 tháng, lợn nuôi được lãi từ 700.000 đồng - 1.000.000 đồng/tạ. So với thời kỳ ảm đạm, đây là mức lãi hấp dẫn thu hút người chăn nuôi đổ vốn đầu tư cho chuồng trại và đàn lợn của mình.
Tuy nhiên, các nhà chăn nuôi cũng cho rằng tình hình này cũng chỉ là sự ổn định nhất thời, trước sức hấp dẫn lợi nhuận từ con lợn nuôi, nếu không ngăn được cơn sốt tự phát nhà nhà người người đổ xô vào dòng chảy tăng đàn sẽ khó tránh khỏi khủng hoảng như đã từng vấp phải trong năm 2017.
Quá ê ẩm với vòng lẩn quẩn: Giá bay lên cao rồi rơi xuống thấp. Cái hình sin nghiệt ngã ấy không ít lần đẩy người chăn nuôi lâm vào thế bế tắc. Sự ổn định nhất thời sẽ không hé mở triển vọng gì tốt đẹp hơn nếu không nằm trong chuỗi liên kết tăng trưởng bền vững. Đó là điều người chăn nuôi không mong đợi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tập đoàn Hoà Phát rót thêm 3.300 tỷ đồng cho công ty bất động sản

  Thông qua đợt rót vốn này, đơn vị phụ trách mảng đầu tư và kinh doanh bất động sản của Tập đoàn Hoà Phát sẽ tăng vốn lên 6.000 tỷ đồng. CT...